Hàn-Mỹ thảo luận tái khởi động đàm phán sáu bên

Dự kiến ông Wi Sung-lac sẽ có cuộc gặp với ba quan chức nước chủ nhà, gồm Đặc phái viên về vấn đề Triều Tiên Stephen Bosworth, Trợ lí Ngoại trưởng về vấn đề châu Á-Thái Bình Dương Kurt Campbell và tân Trưởng đoàn đàm phán sáu bên Clifford Hart.

Tại cuộc gặp, hai bên sẽ tập trung thảo luận về chương trình hạt nhân của Triều Tiên và vấn đề tái khởi động cơ chế đàm phán sáu bên.

Chuyến công du tới Mỹ lần này của ông Wi Sung-lac được thực hiện ngay sau chuyến thăm Hàn Quốc của Trợ lí Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề châu Á-Thái Bình Dương Kurt Campbell và Trưởng đoàn đàm phán sáu bên Nga Grigory Logvinov.

Tại các cuộc hội đàm song phương, Hàn Quốc, Mỹ, Nga đều thống nhất quan điểm đàm phán liên Triều là bước đi cơ bản để tiến tới nối lại cơ chế đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Trước đó, ông Wi Sung-lac cũng đã có chuyến công du tới Nhật Bản và Trung Quốc để thảo luận cùng Trưởng đoàn đàm phán sáu bên các nước chủ nhà về vấn đề này.

Năm 2009, Triều Tiên đã đơn phương rút khỏi bàn đàm phán sáu bên, gồm Nga, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên, nhằm phản đối lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đưa ra sau khi Bình Nhưỡng phóng vệ tinh (mà phương Tây cho là phóng thử tên lửa) và tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ hai.

(TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm