Hành trình đào tẩu của ‘kẻ bị truy nã nhất châu Âu’

Chiều hôm trước, hắn đã bị bắt tại Molenbeek (ngoại ô Brussels). Hắn bị thương ở chân trong lúc đấu súng với cảnh sát.

Salah Abdeslam là nghi can then chốt trong vụ tấn công khủng bố ở Pháp ngày 13-11-2015 bởi hắn là người còn sống duy nhất trong toán khủng bố. Trong vụ này hắn giữ vai trò cung cấp hậu cần. Báo Le Parisien (Pháp) khôi phục hành trình đào tẩu của hắn ở khu vực Brussels như sau:

• Thoát trạm kiểm soát: Một ngày sau vụ tấn công ở Paris, Salah Abdeslam an toàn vượt các trạm kiểm soát trên đường chạy từ Paris sang Brussels (lúc đó cơ quan điều tra chưa xác định hắn là nghi can). Đến Brussels, đồng bọn đưa hắn đến trạm tàu điện, từ đó hắn mất dấu.

• Để lại nhiều dấu vết: Salah Abdeslam để lại nhiều dấu vết như ADN và dấu tay ở Brussels nhưng không rõ thời gian lưu lại. Ngày 9-12-2015, cảnh sát Bỉ tìm thấy nơi chế tạo bom của toán tấn công Paris ở khu phố Schaerbeek. Cảnh sát đã bắt giữ tổng cộng 58 người, khám xét hàng trăm địa điểm để truy tìm Salah Abdeslam.

• Từ cuộc truy quét thông thường: Ngày 15-3, cảnh sát Bỉ tổ chức truy quét ở khu phố Forest thuộc thủ đô Brussels. Đến một căn hộ cho thuê với tên giả, điện nước đã bị cắt nhiều tuần, cảnh sát đã bị súng bắn qua cửa. Giao tranh suốt năm tiếng. Một tên bên trong bị bắn chết. Hai tên chạy thoát. Dấu tay của Salah Abdeslam được tìm thấy trên cái ly trong nhà.

• Bị bắt vì cú điện thoại: Vài giờ sau đó, Salah Abdeslam bất cẩn gọi điện thoại cho người thân. Cảnh sát định vị địa điểm gọi ở khu phố Quatre-Vents và chiều 18-3 ập vào kiểm tra. Trong năm tên bị bắt có Salah Abdeslam bị thương ở đầu gối. Khi cảnh sát hỏi có phải tên Salah Abdeslam hay không, hắn trả lời: “Chính tôi”. Con mồi đã bị tóm sau 126 ngày đào tẩu. Lúc bấy giờ là 16 giờ 40 ngày 18-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm