Hành khách đi tàu hỏa châu Âu sẽ chịu kiểm soát gắt gao

Hội nghị các bộ trưởng Nội vụ và Giao thông của Pháp và tám nước châu Âu có nối tuyến đường sắt với Pháp (Anh, Bỉ, Đức, Luxembourg, Tây Ban Nha, Ý, Hà Lan, Thụy Sĩ) cùng EU đã được tổ chức tại Paris (Pháp) hôm 29-8 (giờ địa phương).

AFP và Reuters đưa tin tuyên bố chung của hội nghị đã đưa ra các biện pháp củng cố an ninh trên tàu hỏa và nhà ga như sau:

- Tăng cường kiểm soát giấy tờ và hành lý trong nhà ga và trên tàu hỏa.

- Tăng cường tuần tra trên các đoàn tàu liên vận, đặc biệt là tăng cường phối hợp tuần tra chung giữa các nước.

- Nghiên cứu sử dụng đại trà vé đi tàu có ghi họ tên trên toàn bộ các chuyến tàu đường dài xuyên biên giới đi từ Pháp tương tự tàu liên vận Eurostar đi Anh đã làm.

Cảnh sát Bỉ tại nhà ga Brussels. Ảnh: AFP

- Trao cho cảnh sát đường sắt thẩm quyền tham khảo dữ liệu thích hợp.

- Đề nghị Ủy ban châu Âu xem xét sửa đổi hiệp ước Schengen (về tự do đi lại trong châu Âu) để cho phép kiểm tra hành khách khi cần thiết.

- Các nước thành viên Schengen phải cung cấp danh tính các nghi can thánh chiến cho hệ thống thông tin Schengen (cơ sở dữ liệu chung của cảnh sát các nước EU).

- Đề nghị Ủy ban châu Âu củng cố pháp luật về vũ khí và trao đổi thông tin tình báo giữa các nước.

- Tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp vận tải và các mạng lưới châu Âu về đường sắt.

- Đề nghị nhanh chóng thực hiện dự án hồ sơ dữ liệu châu Âu đối với hành khách đi máy bay (bị nghẽn từ năm 2011 do Nghị viện châu Âu không thông qua).

Riêng tại Pháp, Pháp đã thông báo tăng cường kiểm tra hành lý hành khách đi tàu hỏa, tăng cường tuần tra ở các nhà ga và trên các đoàn tàu liên vận, tàu cao tốc.

Ngày 21-8, hung thủ Ayoub El Khazzani người Morocco mang một khẩu AK-47, một khẩu súng ngắn Luger và đạn dược lên đoàn tàu chạy tuyến Amsterdam-Paris ở Brussels (Bỉ) mà không gặp trở ngại nào. Hắn nổ súng, may mà các hành khách đã dũng cảm khống chế, bằng không thảm sát đã xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm