Hàng trăm người Trung Quốc kẹt lại miền Bắc Myanmar

Những công dân Trung Quốc và dân thường Myanmar hiện nay đang bị kẹt lại tại tỉnh Kachin phía Bắc Myanmar, nằm sát biên giới Trung Quốc. Quân đội Myanmar đã liên tục đụng độ với lực lượng đòi ly khai Quân đội Độc lập Kachin (KIA) suốt nhiều năm nay.

Tờ Thời báo Hoàn cầu đã dẫn lại thông tin này từ một lãnh đạo giấu tên thuộc một nhóm ly khai tại Myanmar. Tuy nhiên, thông tin cụ thể về nhóm ly khai này cũng không được Thời báo Hoàn cầu tiết lộ.

Cuộc chiến tại bang Kachin đã làm hơn 100.000 người phải di dời nơi ở (Nguồn: Al-Jazeera) 

Các công dân Trung Quốc bị kẹt lại giữa cuộc chiến bao gồm những người buôn bán đá quý, các thợ đào vàng và thợ đốn gỗ. Họ chủ yếu làm việc tại các mỏ của thị trấn Hpakant, thuộc tỉnh Kachin, nguồn cung cấp đá quý lớn nhất Myanmar.

Nguồn tin của tờ Thời báo Hoàn cầu khẳng định, những người đang mắc kẹt giữa cuộc chiến hiện đang lâm vào tình trạng thiếu thốn về lương thực, nước uống và thuốc men.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ông Hồng Lỗi khẳng định, chính quyền nước này vẫn đang kiểm chứng thông tin về tình hình tại miền Bắc Myanmar. 

Theo một quan chức của đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar, cho đến nay vẫn chưa có công dân Trung Quốc nào từ khu vực trên gửi báo thông tin yêu cầu giúp đỡ. 

Tuy nhiên, theo Thời báo Hoàn cầu, phía lực lượng ly khai sẵn sàng thả các công dân Trung Quốc “nếu điều kiện cho phép”. Nhiều người đã lẩn tránh vào các ngôi nhà của dân địa phương hoặc các khu rừng gần đó.
Trong thời gian gần dây, quân đội Myanmar đã được tăng cường đáng kể tại tuyến đường Kambatti, giáp biên giới Trung Quốc, nhằm kết thúc nạn vượt biên giữa hai nước. Điều này có thể chặn luôn cả con đường “hồi hương” của những công dân Trung Quốc lao động bất hợp pháp hiện đang kẹt lại tại miền Bắc Myanmar. 
Kachin cũng nổi tiếng là khu vực buôn bán đá quý bất hợp pháp, là nguồn buôn lậu đá quý vào Trung Quốc. Lực lượng KIA đã bắt đầu hoạt động tại khu vực này từ năm 1961 đến nay. Đây là nhóm ly khai lớn đứng thứ hai trong gần 20 nhóm vũ trang ly khai tại Myanmar.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm