THẢM KỊCH TÀU DU LỊCH NGÔI SAO PHƯƠNG ĐÔNG

Hàng trăm người trong con tàu lật úp

Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin tính đến 22 giờ ngày 2-6, lực lượng cứu nạn chỉ mới cứu được 15 người trên con tàu du lịch Ngôi sao phương Đông bị lật và mới tìm thấy năm thi thể.

Thảm kịch đường thủy xảy ra trên sông Trường Giang (còn gọi là sông Dương Tử), con sông dài nhất châu Á và dài thứ ba thế giới (6.300 km).

Lúc 21 giờ 28 phút, đêm 1-6, con tàu Ngôi sao phương Đông dài 76 m chở 458 người gặp lốc xoáy đã lật úp trên sông Trường Giang ở đoạn huyện Giám Lợi thuộc TP Kinh Châu (tỉnh Hồ Bắc).

Tàu rời bến ở Nam Kinh (tỉnh Giang Tô) dự kiến đi Trùng Khánh trên chặng đường dài 1.201 km. Trong số người trên tàu có 406 hành khách, năm nhân viên công ty du lịch và 47 thuyền viên.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đưa tin không có người nước ngoài nào trên tàu. Đài truyền hình cho biết tàu gặp nạn đã bị trôi khoảng 3 km sau khi bắt đầu chìm.

Hiện trường tàu Ngôi sao phương Đông bị lật úp. Ảnh THX

AFP đưa tin trong 10 nạn nhân đầu tiên được cứu có thuyền trưởng và máy trưởng. Cả hai cho biết tàu bị rơi vào cơn bão rất lớn. Hiện cảnh sát đang thẩm vấn hai người này.

Theo kết quả điều tra ban đầu, tàu Ngôi sao phương Đông không chở quá tải và có trang bị đủ áo phao theo quy định. Tất cả nạn nhân được cứu đều mặc áo phao.

Lực lượng cứu nạn phải đối phó với mưa lớn và gió mạnh. Bộ Giao thông nhận định thời tiết xấu đã làm cho công tác cứu nạn thêm phần khó khăn. Bộ xác định mục tiêu ưu tiên là lật trở lại con tàu bị đắm.

Các thợ lặn đã liên tục dùng búa gõ vào con tàu lật úp để nghe tiếng phản hồi từ bên trong nhằm biết xem có phản ứng từ những người sống sót hay không. Đến tối cùng ngày, lực lượng cứu nạn đã mở được một lối vào tàu.

Tân Hoa xã cho biết hải quân đã điều động 140 thợ lặn, năm máy bay trực thăng và một máy bay vận tải IL-76 đến hiện trường để tìm kiếm và cứu nạn.

Lực lượng này bao gồm các quân nhân thuộc các hạm hội Bắc Hải, Đông Hải, Nam Hải và các học viên Đại học Công binh hàng hải. Năm máy bay trực thăng xuất phát từ Bắc Kinh và Vũ Hán (thủ phủ tỉnh Hồ Bắc).

Hơn 1.000 sĩ quan quân cảnh cũng đã được điều động đến hiện trường cùng với 40 xuồng cao su.

Người phát ngôn của công ty chủ tàu Đông Phương Trùng Khánh cho biết tình hình vẫn chưa rõ ràng. Người phát ngôn nói: “Chúng tôi chỉ có thể chờ và chia buồn với gia đình các nạn nhân”. Gia đình các nạn nhân đã tụ tập tại văn phòng công ty ở Trùng Khánh.

Nhân dân Nhật báo đưa tin hơn 200 hành khách là người ở tỉnh Giang Tô và 97 người ở Thượng Hải. Báo Hồ Bắc Nhật báo cho biết có rất nhiều du khách lớn tuổi, từ 50 đến 80 tuổi.

Công ty du lịch bán vé cho một số hành khách ở Thượng Hải đã đóng cửa khiến nhiều gia đình nạn nhân rất bực tức.

Một người họ Trương phẫn nộ nói: “Không ai cung cấp thông tin cho chúng tôi trong khi Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đến tận nơi xảy ra tai nạn. Ít ra công ty du lịch cũng phải động viên chúng tôi một chút chứ”.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã chỉ đạo phải huy động mọi nỗ lực cứu nạn, đồng thời phải rút ra bài học kinh nghiệm từ thảm họa tàu Ngôi sao phương Đông và củng cố các biện pháp an toàn. Thủ tướng Lý Khắc Cường cùng Phó Thủ tướng Mã Khải đã đến hiện trường. Thủ tướng xác định cứu hành khách là ưu tiên hàng đầu và yêu cầu mỗi giờ phải cập nhật thông tin cứu nạn.

------------------------------------------------------

534 hành khách là sức chứa của tàu du lịch Ngôi sao phương Đông. Tàu thuộc Công ty Đông Phương Trùng Khánh chuyên tổ chức du lịch tham quan Tam Hợp. Đây là một địa danh du lịch nổi tiếng với ba nhánh sông Cù Đường hiệp, Vu hiệp và Tây Lăng hiệp do hai con sông Dương Tử và Gia Lăng hợp lưu tạo thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm