Hàng trăm người mắc kẹt trên đỉnh Everest chờ cứu hộ

Được biết, trận tuyết lở này là hệ quả của trận động đất 7.8 độ Richer làm rung chuyển thủ đô Kathmandu của Nepal.

Theo thông tin ban đầu, có từ 17 đến 19 người đã thiệt mạng do băng và đá trong vụ lở tuyết nghiền nát trại của họ vào ngày 25-4.

Một máy bay trực thăng đang đưa người bị thương đến Kathmandu trước khi thời tiết xấu làm gián đoạn quá trình cứu hộ

Vào sáng ngày 26-4, một phi đội gồm sáu máy bay trực thăng đã đưa 22 người bị thương nặng nhất đến Kathmandu điều trị. Tuy nhiên thời tiết xấu cộng với dư chấn và hệ thống liên lạc trục trặc ngăn cản máy bay ứng cứu hiệu quả, khiến cho hàng trăm người còn lại bị kẹt trên núi.

Các trận tuyết lở bắt đầu trên núi Kimori, làm băng và đá từ trên lao xuống các trại với tốc độ chóng mặt. Dư chấn khoảng 6 độ Richter khiến tuyết tiếp tục chất cao trên những con đường mòn còn lại, khiến việc leo xuống trở nên cực kỳ nguy hiểm.

Hình ảnh các nhà leo núi hoảng hốt bỏ chạy khi cơn lũ tuyết ập đến với tốc độ chóng mặt

Một người hướng dẫn tên Daniel Mazur đã kịp cập nhật trên Twitter về một con đường xuống núi khác. Tuy nhiên, con đường này được biết cũng đã bị hư hỏng nặng. Hầu hết các người dẫn đường (Sherpa) đi cùng đã chạy kịp sang ngôi làng Namche gần đó.

Adrian Ballinger, cập nhật twitter từ phía Tây Tạng của dãy Himalaya, cho biết những người sống sót đang cố động viên nhau và chờ đợi cứu hộ.
Bác sĩ tim mạch Mỹ Ellen Gallant đang cố hết sức trợ giúp y tế cho các nhà leo núi bị thương vẫn còn bị kẹt trên núi. Tuy nhiên một người đàn ông Nepal đã chết do thiếu thuốc men.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm