Hàng trăm người còn mất tích trong động đất ở Ý

Theo thống kê ban đầu, tính đến 21 giờ ngày 24-8 (giờ Việt Nam) đã có 73 người thiệt mạng trong động đất ở Ý. Hàng trăm người mất tích hoặc còn mắc kẹt dưới đống đổ nát. Động đất đã làm nhiều người bị thương và phá hủy nhiều nhà cửa (ảnh).

Động đất mạnh 6,2 độ Richter xảy ra lúc 3 giờ 30 rạng sáng 24-8. Tâm chấn sâu 10 km ở Norcia cách thủ đô Rome 150 km. Chấn động và dư chấn được cảm nhận ở nhiều thành phố, trong đó có Rome. Viện Nghiên cứu địa chấn học Ý ghi nhận sau động đất đã xảy ra 60 dư chấn với cường độ đến 5,3 độ Richter.

Theo hãng thông tấn Agi, động đất ảnh hưởng nhiều nhất đến ba thị trấn vùng núi gồm Amatrice (2.500 dân), Pescara del Tronto (hơn 1.000 dân) và Accumoli (dưới 1.000 dân).

Tại Pescara del Tronto có 10 người chết và vẫn còn hơn 100 người mất tích. Hai thị trấn Amatrice và Accumoli là các địa phương bị phá hủy nặng nề nhất. Amatrice cũng là một địa chỉ du lịch được ưa thích. Theo người đứng đầu chính quyền địa phương, Amatrice đã bị phá hủy hết hai phần ba. Accumoli gần tâm chấn bị phá hủy khoảng 50%.

12 giờ ngày 24-8, Thủ tướng Ý Matteo Renzi đã phát biểu cảm ơn các lực lượng cứu hộ và nhân viên cứu hỏa nhanh chóng đến hiện trường. Đức Giáo hoàng Phanxicô đã phát biểu chia buồn. Tổng thống Pháp François Hollande tuyên bố Pháp sẵn sàng giúp Ý trong những giờ tới. Nhiều nước đã gửi lời chia buồn đến Ý.

Trong khi đó tại Myanmar, cùng ngày 24-8, một trận động đất mạnh 6,8 độ Richter đã xảy ra ở miền trung. Theo Viện Vật lý địa cầu Mỹ, tâm chấn ở độ sâu 84 km tại TP Chauk thuộc vùng Magway cách Bagan khoảng 30 km. Chấn động lan đến Yangon (Myanmar), Bangkok (Thái Lan), Calcutta (Ấn Độ) và Bangladesh.

Tại Myanmar, động đất gây thiệt hại cho khoảng 60 ngôi chùa nổi tiếng ở Bagan, một địa điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Myanmar. Động đất xảy ra cuối ngày lúc các du khách tập trung ngắm hoàng hôn. Một nam thanh niên 22 tuổi chết do nhà sập. Một nữ du khách Tây Ban Nha bị thương. Tại Bangladesh, khoảng 20 công nhân trong khu công nghiệp ở ngoại ô Dhaka bị thương khi chạy khỏi ngôi nhà đang xây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm