Hàng trăm ngàn người biểu tình đòi tách khỏi Tây Ban Nha

Ngày 11-9 diễn ra một cuộc đại biểu tình khắp vùng tự trị Catalonia (đông bắc Tây Ban Nha) đòi độc lập hoàn toàn khỏi Tây Ban Nha, theo hãng tin Reuters (Mỹ).

Biểu tình diễn ra ở khắp năm TP của vùng Catalonia, trong đó có thủ phủ Barcelona. Cảnh sát địa phương ước tính số người biểu tình khoảng 800.000. Tuy nhiên, theo chính phủ Tây Ban Nha thì con số này chỉ 370.000 người.

Hàng trăm ngàn người biểu tình ở Barcelona đòi Catalonia độc lập khỏi Tây Ban Nha ngày 11-9-2016.

Hàng trăm ngàn người biểu tình ở Barcelona đòi Catalonia độc lập khỏi Tây Ban Nha ngày 11-9-2016. Ảnh: REUTERS

Cuộc biểu tình đòi độc lập này có thể coi là hoạt động thường niên ở vùng Catalonia vào ngày 11-9 hằng năm - vốn được xem là ngày Quốc khánh của Catalonia. Tuy nhiên, trái với nghĩa chiến thắng như thường thấy, đây là một ngày đánh dấu sự thất bại của Cộng hòa Catalonia với vương triều Bourbon của vua Philip V của Tây Ban Nha - ngày 11-9-1714. Thất bại này đồng nghĩa với việc Catalonia bị hợp nhất với Tây Ban Nha.

Theo Reuters, nhiều khả năng sẽ có thêm một cuộc trưng cầu dân ý vùng Catalonia độc lập khỏi Tây Ban Nha. Lãnh đạo vùng Catalonia Carles Puigdemont cho biết ông định đề xuất lên chính phủ trung ương một kế hoạch trưng cầu dân ý để Catalonia độc lập khỏi Tây Ban Nha vào năm tới.

Nhiều khả năng sẽ có trưng cầu dân ý khả năng Catalonia độc lập khỏi Tây Ban Nha năm tới.

Nhiều khả năng sẽ có trưng cầu dân ý khả năng Catalonia độc lập khỏi Tây Ban Nha năm tới. Ảnh: REUTERS

Năm 2014 đã từng diễn ra một cuộc trưng cầu dân ý khả năng Catalonia độc lập khỏi Tây Ban Nha với hơn 80% người dân vùng này đồng ý. Tuy nhiên, cuộc trưng cầu này không được chính phủ Tây Ban Nha công nhận. Khoảng 1,6 triệu người đã đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu này, chưa tới 1/3 dân số của vùng Catalonia là 5,4 triệu người.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy thuộc đảng bảo thủ Nhân dân của ông và hai đảng lớn nữa ở Tây Ban Nha đều phản đối Catalonia độc lập.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm