Hàng trăm cựu lãnh đạo quân đội ủng hộ, cú hích cho ông Trump

Đài Fox News ngày 15-9 đưa tin 235 cựu lãnh đạo quân đội Mỹ mới đây đã cùng ký một lá thư bày tỏ mong muốn Tổng thống Mỹ Donald Trump tái đắc cử.

Bức thư gọi cuộc bầu cử Mỹ năm 2020 là “cuộc tổng tuyển cử quan trọng nhất kể từ khi thành lập đất nước đến nay”.

Đội ngũ vận động tranh cử của ông Trump hôm 14-9 đã công bố bức thư trên, trong đó những người ký tên là các tướng lĩnh lục quân, không quân và các đô đốc Hải quân Mỹ đã về hưu.

Các cựu tướng lĩnh này cũng cảnh báo về những mối nguy hiểm mà Mỹ đang phải đối mặt và bày tỏ niềm tin rằng ông Trump có khả năng ứng phó với những nguy hiểm này hơn đối thủ cạnh tranh đảng Dân chủ là ông Joe Biden.

“Với tư cách là các nhà lãnh đạo cấp cao của quân đội Mỹ, tất cả chúng tôi đều từng tuyên thệ sẽ bảo vệ Mỹ khỏi bất cứ kẻ thù nào, dù là trong hay ngoài nước” – Fox News trích bức thư.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Học viện Quân sự Mỹ ở West Point, New York tháng 6. Ảnh: AP

“Hiện nước ta đang phải đối mặt kẻ thù trong và ngoài nước và cả đại dịch COVID-19. Là một sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu, chúng tôi cho rằng Tổng thống Trump đã trải qua những thử thách mà các đời tổng thống khác hiếm khi phải đối mặt, và những hành động của ông chứng tỏ ông là một nhà lãnh đạo có khả năng ứng phó với những mối đe dọa này” – các cựu tướng lĩnh quân đội Mỹ viết trong bức thư.

Các lãnh đạo quân đội Mỹ đã nghỉ hưu cũng tuyên bố rằng lập trường của đảng Dân chủ về vấn đề an ninh biên giới, thỏa thuận hạt nhân Iran và trật tự an ninh cũng đang đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

Ngoài ra, bức thư cũng đề cập đến việc cắt giảm ngân sách quân sự dưới thời chính quyền ông Obama - Biden, đồng thời cảnh báo: “đảng Dân chủ lại một lần nữa chấp thuận việc cắt giảm chi tiêu quốc phòng, điều này sẽ làm suy yếu thực lực quân sự Mỹ“.

“Sau nhiều năm bị chính quyền ông Obama - Biden coi nhẹ, các quân nhân và cựu chiến binh chúng tôi cuối cùng đã tìm thấy sự ủng hộ mạnh mẽ từ ông Trump“ - đội ngũ tranh cử của ông Trump cho biết.

“Chính quyền ông Trump đã xây dựng lại quân đội và cải cách hoàn toàn Bộ Cựu chiến binh, đồng thời đưa ra các hành động mang tính đột phá để giúp đỡ gia đình các quân nhân và ngăn chặn các cựu chiến binh tự sát. Ngược lại. hồ sơ công việc của ông Joe Biden về các vấn đề quân sự và cựu chiến binh là một sự thất bại: Việc cắt giảm ngân sách, các quyết định chính sách đối ngoại không thành công, cũng như không thể đem đến cho những người anh hùng của đất nước chúng ta sự chăm sóc sức khỏe chất lượng cao mà họ xứng đáng được hưởng“ – các cựu tướng Mỹ nhấn mạnh trong bức thư.

Trước khi bức thư này được xuất bản, một bài báo trên tạp chí The Atlantic cho biết ông Trump hồi năm 2018 trong chuyến thăm đến Pháp đã chê bai các cựu chiến binh và những binh lính tử trận Mỹ.

Ngay sau đó, một số quan chức Mỹ đã bác bỏ những cáo buộc này. Bản thân Tổng thống Trump đã phủ nhận thông tin trên và nói rằng “chỉ động vật mới có thể nói những lời như vậy”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm