'Hàng ngũ lãnh đạo Triều Tiên rạn nứt nghiêm trọng'

Họp với Hội đồng An ninh Quốc gia trong ngày 22-8, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhận định đã có dấu hiệu rạn nứt nghiêm trọng trong hàng ngũ cầm quyền Triều Tiên sau hàng loạt vụ đào ngũ của nhiều quan chức cấp cao mà bà không nêu tên.

Tổng thống Park dự báo tới đây Triều Tiên có thể sẽ thực hiện tấn công mạng hoặc có một số hình thức khiêu khích khác nhắm vào Hàn Quốc nhằm phân tán sự chú ý của dân chúng Triều Tiên vào các vấn đề nội địa.

Tổng thống Park Geun-hye (thứ hai từ trái qua) họp với Hội đồng An ninh Quốc gia ngày 22-8 tại Seoul (Hàn Quốc).

Tổng thống Park Geun-hye (thứ hai từ trái qua) họp với Hội đồng An ninh Quốc gia ngày 22-8 tại Seoul (Hàn Quốc). Ảnh: AP

Trong ngày 22-8, Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung Người bảo vệ tự do Ulchi. Đây là cuộc tập trận thường niên, kéo dài 12 ngày, hình thức tập trận chủ yếu là giả định qua máy tính. Tham gia gồm có 50.000 binh sĩ Hàn Quốc và 25.000 binh sĩ Mỹ.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định cuộc tập trận nhằm tăng năng lực tự vệ, không có ý đồ xâm lược Triều Tiên.

Cuộc tập trận này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên đe dọa sẽ tấn công hạt nhân phủ đầu, biến hai nước này thành tro bụi. Động thái đe dọa của Triều Tiên không mới. Điều đáng ngại là nó xảy đến trong lúc căng thẳng giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ đang rất cao.

Tuần qua, một nhà ngoại giao cấp cao Triều Tiên tại Anh đã bỏ trốn sang Hàn Quốc. Trong khi đó, Mỹ đang xúc tiến kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ THAAD tại Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm