Hàng nghìn người hiếu kỳ trước lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô

Theo hãng tin Sputnik, trong ngày 25-7 đã có đến hàng nghìn cư dân địa phương tập trung bên ngoài tòa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô (Trung Quốc) để chứng kiến nhân viên ngoại giao Mỹ rời đi sau khi phía Bắc Kinh yêu cầu Washington đóng cửa lãnh sự quán này.

An ninh bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ được cảnh sát Trung Quốc bảo vệ nghiêm ngặt. Cảnh sát dựng nhiều rào chắn và ngăn các phương tiện giao thông đi lại trước tòa nhà này, cũng như tăng cường lực lượng cảnh sát mặc quân phục và cả thường phục tuần tra.

Các sĩ quan cảnh sát Trung Quốc tuần hành qua lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Ảnh: NG HAN GUAN / AP

Có rất nhiều người Trung Quốc tò mò về sự rời đi của nhân viên ngoại giao Mỹ tại Thành Đô. Một người đàn ông họ Vương cho biết ông đã đi đến hai tiếng rưỡi tàu để trực tiếp chứng kiến vụ việc.

Ông Vương nói: “Có rất nhiều người đến đây để chứng kiến mọi chuyện, bởi mọi người đều yêu nước và đến đây để thể hiện sự ủng hộ với quyết định của chính phủ. Trung Quốc muốn có sự phát triển hòa bình và mối quan hệ hòa bình với Mỹ nhưng Mỹ đang hủy hoại nó”.

Hàng nghìn người tụ tập ngoài Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Ảnh: MOOOL / TWITTER

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên tờ Bloomberg, phần đông người tụ tập bên ngoài lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô do tò mò chứ không phải do phẫn nộ. Nhiều người chụp ảnh selfie hoặc thậm chí phát trực tiếp trên điện thoại di động khi các xe tải chở đồ của nhân viên lãnh sự quán Mỹ rời khỏi khu vực. Cảnh sát đã nhiều lần phải cố gắng giải tán đám đông.

“Tôi nghĩ nhiều người đến đây để chụp ảnh và quay video đăng lên Tiktok. Tuy nhiên, chúng tôi không biết liệu các đoạn video này có bị cấm hay không” - một người phụ nữ tại đây cho biết.

Hàng nghìn người tụ tập ngoài Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Ảnh: MOOOL / TWITTER

Trên mạng xã hội Weibo, các đoạn phát trực tiếp của đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV về lối vào của lãnh sự quán Mỹ đạt gần 50 triệu lượt xem. Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô là một trong những chủ đề “nóng” nhất được tìm kiếm trên trang mạng này, với khoảng 1,79 tỉ lượt tìm kiếm.

Hàng nghìn người tụ tập ngoài Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Ảnh: MOOOL / TWITTER

Việc lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô đóng cửa là động thái leo thang căng thẳng mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc. Đây là hành động đáp trả của Trung Quốc sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, bang Texas.

Quyết định trên của ông Trump được đưa ra sau nhiều năm Mỹ bất bình về hoạt động gián điệp do Trung Quốc tiến hành nhằm ăn cắp bí mật thương mại và tiến hành nhiều hoạt động gây ảnh hưởng khắp nước Mỹ.

Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc từ phía Mỹ rằng lãnh sự quán Trung Quốc là trung tâm gián điệp. Ngày 24-7, Trung Quốc đã yêu cầu trong vòng 72 giờ Mỹ phải đóng cửa lãnh sự quán tại Thành Đô, một địa điểm quan trọng để Mỹ theo dõi các diễn biến tại Tây Tạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm