Hàng ngàn trẻ em chết đói tại Nigeria

Hàng ngàn trẻ em đã chết vì đói và bệnh tật ở Đông Bắc Nigeria, quê hương nhóm phiến quân Boko Haram, tổ chức Bác sĩ không biên giới (Pháp) dẫn một khảo sát mới cho biết ngày 16-11.

Khảo sát tại hai trại tị nạn ở TP Maiduguri (bang Borno, Đông Bắc Nigeria) cho thấy đã có 1/4 số trẻ em dưới năm tuổi đã biến mất, so với thống kê vào thời gian trước khảo sát, nhiều khả năng đã chết. Tỉ lệ tử vong này đã vượt gấp đôi ngưỡng phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Giám đốc Chương trình khẩn cấp của tổ chức Bác sĩ không biên giới khu vực Đông Bắc Nigeria Natalie Roberts cho biết tại bang Borno, bà chỉ còn thấy các trẻ lớn, không còn bóng dáng trẻ nhỏ.

“Chúng tôi chỉ còn thấy các trẻ lớn. Các bé nhỏ thường hay được ẵm trên hông các trẻ lớn không còn nữa. Cũng không còn trẻ mới sinh được địu trên lưng mẹ nữa. Cứ như họ đã biến mất vậy”.

Trẻ suy dinh dưỡng được cân khám, cứu chữa ở phòng khám của tổ chức Bác sĩ không biên giới ở Maiduguri (Nigeria) ngày 29-8.

Trẻ suy dinh dưỡng được cân khám, cứu chữa ở phòng khám của Tổ chức bác sĩ không biên giới ở Maiduguri (Nigeria) ngày 29-8. Ảnh: AP

Số liệu LHQ còn kinh hoàng hơn, ước tính mỗi năm có khoảng 75.000 trẻ em chết vì đói, vì các khoản quyên góp chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu. Hiện Nigeria đang cần 1 tỉ USD để cứu đói 14 triệu người từ giờ đến hết năm và cả năm 2017.

Cuộc nội chiến giữa chính phủ Nigeria và nhóm Boko Haram bảy năm qua đã làm hơn 20.000 người chết, 2,6 triệu người trong đó có hơn một triệu trẻ em phải sơ tán. Mùa màng cạn kiệt, các tuyến đường thương mại bị gián đoạn, các giếng dầu bị phá... làm cuộc sống người dân lâm vào đói kém.

Người dân Nigeria xếp hàng bên ngoài một trung tâm cứu trợ và khám dinh dưỡng của UNICEF ở trại tị nạn Muna ở Maiduguri (bang Borno, Nigeria) ngày 15-9.

Người dân Nigeria xếp hàng bên ngoài một trung tâm cứu trợ và khám dinh dưỡng của UNICEF tại trại tị nạn Muna ở Maiduguri (bang Borno, Nigeria) ngày 15-9. Ảnh: AFP

Tổ chức Bác sĩ không biên giới từng một lần cảnh báo thảm họa trẻ em chết đói hàng loạt hồi tháng 6. Tháng 8, AP đã từng công bố một số hình ảnh cho thấy trẻ em bị suy dinh dưỡng đang phải vật lộn với mạng sống tại một trung tâm cấp cứu ở Maiduguri. Nhưng đến cuối tháng 9, Cơ quan Quản lý khẩn cấp quốc gia Nigeria vốn quản lý các trại tị nạn vẫn bác bỏ rằng chẳng có trẻ em nào thiếu ăn, suy dinh dưỡng, cáo buộc tổ chức Bác sĩ không biên giới cố tình làm quá lên để thu hút đóng góp.

Nói với AP, bà Roberts cho biết lần này tổ chức Bác sĩ không biên giới đã thuyết phục được chính phủ Nigeria thừa nhận thảm họa và có biện pháp cứu trợ khẩn cấp trước khi các trẻ lớn tuổi hơn bắt đầu chết. Tháng trước Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari đã thành lập một ủy ban điều phối cứu trợ và tái thiết vùng Đông Bắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm