Hàng ngàn binh sĩ, xe bọc thép Trung Quốc diễn tập sát Ấn Độ

Trung Quốc đã huy động hàng ngàn lính nhảy dù, phương tiện bọc thép cùng thiết bị quân sự tham gia diễn tập. Trung Quốc nói rằng lực lượng này có thể được triển khai tới biên giới với Ấn Độ ở dãy Himalaya “chỉ trong vài giờ”, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Hàng ngàn binh sĩ và phương tiện bọc thép được huy động từ tỉnh Hồ Bắc tới một khu vực bí mật ở cao nguyên Tây Bắc Trung Quốc hôm 6-6, nơi cách xa hàng ngàn kilomet, đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho biết.

CCTV phát đoạn phóng sự quay cảnh binh sĩ Trung Quốc lên máy bay dân sự bay từ tỉnh Hồ Bắc tới một địa điểm bí mật cách đó hàng ngàn kilomet. Ảnh: WEIBO

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, lực lượng này có thể được điều động tới biên giới với Ấn Độ “chỉ trong vài giờ”.

 CCTV hôm 6-6 phát đoạn phóng sự quay cảnh các binh sĩ lên máy bay dân sự và tàu lửa trong một “hoạt động diễn tập".

Tướng Mao Lei, người đứng đầu bộ phận huấn luyện lữ đoàn không quân dẫn đầu chiến dịch diễn tập ở Tây Bắc Trung Quốc, cho hay quân đội Trung Quốc đã đạt được “bước đột phá đáng kể” cả về quy mô và cách thức huy động lực lượng.

 “Việc sử dụng phương tiện vận tải dân dụng đã mở rộng đáng kể năng lực chuyển quân và tăng cường hiệu quả việc điều động binh sĩ ở quy mô lớn”, ông Mao nói.

Thông tin về đợt diễn tập được công bố cùng ngày các tướng lĩnh cấp cao của Trung Quốc và Ấn Độ tiến hành đối thoại nhằm xoa dịu căng thẳng ở biên giới.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho hay cuộc họp diễn ra trong bầu không khí thân mật và tích cực.

Trong khi đó, hôm 8-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói rằng tình hình “ổn định, đã được kiểm soát và hỗ trợ lẫn nhau để giải quyết vấn đề”.

“Chúng tôi đã đạt được sự đồng thuận, rằng cả hai bên phải thực hiện sự đồng thuận đạt được trước đó giữa các lãnh đạo cấp cao nhằm tránh làm leo thang bất đồng thành tranh chấp. Chúng tôi phải nỗ lực nhằm duy trì ổn định và hòa bình tại các khu vực biên giới của chúng tôi và tạo ra một bầu không khí lành mạnh cho mối quan hệ song phương của chúng tôi phát triển”, bà Hoa nói.

Căng thẳng biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ sục sôi trong nhiều năm qua. Vụ đụng độ biên giới nghiêm trọng nhất giữa hai nước xảy ra vào năm 2017 tại cao nguyên Doklam, ngay ngã ba biên giới Trung Quốc - Ấn Độ - Bhutan. Vụ xung đột biên giới này kéo dài hơn 70 ngày.

Vào năm 2018, Trung Quốc và Ấn Độ cam kết thiết lập một đường dây nóng giữa quân đội hai nước nhằm tăng cường liên lạc tại biên giới.

Tuy nhiên, tình hình chưa có dấu hiệu lắng dịu. Lực lượng biên phòng hai bên đã xảy ra ẩu đả hôm 5-5 và 9-5 tại các khu vực hồ Pangong và Bắc Sikkim, khiến hơn 100 binh sĩ bị thương, theo báo The Guardian.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm