Hàng loạt sân bay, ngân hàng Ukraine bị tấn công mạng

Theo RT, Phó Thủ tướng Ukraine Rozenko Pavlo cho biết ông và một số thành viên nội các không thể truy cập máy tính. Ông đã đăng tải trên mạng xã hội hình ảnh chụp màn hình của ông có thông điệp nói rằng một ổ đĩa “bị lỗi và cần được sửa chữa”, đề nghị người sử dụng không nên tắt máy.

“Máy tính trong các tòa nhà chính phủ không hoạt động” - giới chức Kiev nói với hãng thông tấn Interfax-Ukraine. Lực lượng an ninh cho biết cơ quan tình báo đang xem xét vụ tấn công mạng quy mô lớn này.

Hàng loạt sân bay, ngân hàng Ukraine bị tấn công mạng ngày 27-6. Ảnh: RT

Các hình ảnh được đăng tải cũng cho thấy các máy tính bị ảnh hưởng dường như virus ransomware, đòi người dùng thanh toán 300 USD bằng tiền Bicotin để truy cập lại vào các file bị mã hóa.

Các ngân hàng và các tổ chức tài chính khác cũng bị cảnh báo về cuộc tấn công mạng, theo ngân hàng quốc gia Ukraine. Hệ thống máy tính địa phương của các sân bay Borispol và Kiev cũng bị tổn hại. Thông tin về các chuyến đi và đến trên trang web của sân bay Borispol cũng bị gián đoạn. Hệ thống dẫn đường hàng không hoạt động bình thường, không bị chậm trễ và các chuyến bay đi, đến vẫn đúng giờ, giới chức sân bay nói.

Thủ tướng Ukraine Vladimir Groysman cho biết không có hệ thống quan trọng nào bị ảnh hưởng. "Cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ nhưng các chuyên gia IT của chúng tôi đang làm việc và bảo vệ hạ tầng cơ sở chiến lược. Các hệ thống quan trọng không bị ảnh hưởng", ông đăng trên Facebook.

Người đứng đầu tập đoàn năng lượng quốc gia Ukraine, Ukrenergo cho biết tập đoàn cũng trở thành mục tiêu của vụ tấn công mạng lần này nhưng vụ tấn công “không đe dọa thực sự” cho hệ thống năng lượng của nước này. Rosneft, nhà sản xuất dầu khí hàng đầu Nga cũng bị tấn công.

Các chuyên gia thuộc tập đoàn an ninh mạng Group-IB trụ sở Moscow tin rằng mã độc tống tiền “Petya” là virus đã được sử dụng để tấn công các tập đoàn, ngân hàng và sân bay ở Ukraine lẫn tập đoàn Rosneft và Bashneft, theo RT.

Theo Group-IB, có khoảng 80 công ty ở Nga và Ukraine bị tấn công mạng ngày 27-6. Tháng trước, mã độc tống tiền WannaCry cũng đã làm chấn động toàn cầu khi xâm nhập 200.000 máy tính. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm