Hàng không mẫu hạm Mỹ diễn tập trên biển Đông

Reuters đưa tin, nhóm tác chiến tàu sân bay do hàng không mẫu hạm Mỹ USS Theodore Roosevelt dẫn đầu hôm 10-4 đã tiến hành những gì mà quân đội Mỹ gọi là hoạt động huấn luyện thường xuyên tại khu vực biển Đông.

Chỉ trong 20 phút, có tới 20 tiêm kích F-18 đã cất cánh và đáp xuống hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt nhằm biểu dương sự chính xác và hiệu quả của hải quân Mỹ.

Một ngày bận rộn trên boong tàu sân bay USS Theodore Roosevelt trong khi quá cảnh qua biển Đông hôm 8-4. Ảnh: REUTERS

Chuẩn đô đốc Steve Koehler, chỉ huy nhóm tàu tác chiến USS Theodore Roosevelt, cho biết: “Chúng tôi nhìn thấy chiến hạm Trung Quốc ở xung quanh mình. Họ là một trong các lực lượng hải quân hoạt động ở biển Đông nhưng tất cả đều hoạt động rất chuyên nghiệp”.

Dự kiến hải đội này sau diễn tập sẽ ghé thăm Philippines, một đồng minh quân sự lâu năm của Mỹ. 

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đi vào biển Đông chỉ ít ngày sau khi Trung Quốc tiến hành tập trận quy mô lớn tại vùng biển này với sự góp mặt của khoảng 40 chiến hạm. Theo giới quan sát, cuộc tập trận là sự phô diễn bất thường về sức mạnh hải quân ngày càng tăng của Trung Quốc.

Mỹ nhiều lần lên án Trung Quốc quân sự hóa các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép ở biển Đông. Washington cũng đã tiến hành các đợt tuần tra trên không và trên biển ở cả những khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải Mỹ. Trung Quốc cũng phản đối các chiến dịch quân sự của Mỹ ở ngoài khơi biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm