Hàng không Hàn Quốc, Nhật đổi đường bay vì sợ tên lửa Triều Tiên

Theo hãng tin CNN (Mỹ), ngày 5-2, một số hãng hàng không Nhật và Hàn Quốc thông báo sẽ thay đổi một số đường bay để tránh rủi ro trúng tên lửa khi CHDCND Triều Tiên phóng vệ tinh.

Hai ngày trước, CHDCND Triều Tiên đã thông báo với Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) thuộc LHQ rằng nước này sẽ phóng một vệ tinh quan sát trái đất trong khoảng thời gian từ ngày 8 đến ngày 25-2. Đường phóng vệ tinh chồng lên một số đường bay nối Nhật với Philippines, Malaysia, Singapore và Indonesia.

Tên lửa đẩy Unha-3 phóng vệ tinh Kwangmyongsong-3 tại bệ phóng vệ tinh ở hạt Cholsan, tỉnh North Pyongan (CHDCND Triều Tiên) ngày 12-12-2012. (Ảnh: KCNA) .

Theo thông tin CHDCD Triều Tiên cung cấp cho IMO thì tầng đầu tiên và phần đầu chứa chất nổ của tên lửa sẽ rơi xuống vùng biển nằm giữa Hàn Quốc và Trung Quốc. Tầng hai của tên lửa sẽ rơi xuống vùng biển phía bắc Philippines.

Hai hãng Japan Airlines và All Nippon Airways cho biết sẽ thay đổi bảy đường bay từ Nhật đến các nước Đông Nam Á trong thời gian CHDCND Triều Tiên dự kiến phóng vệ tinh. Thời gian mỗi chuyến bay sẽ bị kéo dài thêm trung bình 5-10 phút.

Bộ Giao thông Hàn Quốc cho biết các hãng hàng không nước này cũng đã có kế hoạch thay đổi đường bay của 41 chuyến bay.

Nhiều nước cho rằng CHDCND Triều Tiên nói phóng vệ tinh chỉ là cái cớ, thực chất đây là một vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 4-2 dẫn một số nguồn tin chính phủ cho biết vệ tinh Kwangmyongsong-3 được CHDCND Triều Tiên phóng lên vũ trụ ngày 12-12-2012 không hề có dấu hiệu hoạt động. Điều này cho lần này khả năng CHDCND Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa dưới hình thức phóng vệ tinh là chắc chắn.

LHQ, Hàn Quốc, Nhật, Mỹ, và cả Trung Quốc đều tuyên bố quan ngại và kêu gọi CHDCND Triều Tiên kiềm chế.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết CHDCND Triều Tiên sẽ sử dụng bệ phóng Tongchang-ri phía tây. Hàn Quốc đã triển khai tàu khu trục lớp Aegis, máy bay, hệ thống radar và các phương tiện giám sát khác theo dõi việc này, đồng thời tuyên bố sẽ bắn rơi tên lửa hoặc các mảnh vỡ tên lửa rơi xuống lãnh thổ mình.

Bộ Quốc phòng Nhật cho biết đã ra chỉ thị bắn rơi tên lửa CHDCND Triều Tiên nếu bay vào lãnh thổ Nhật. Nhật cũng đã triển khai tàu khu trục lớp Aegis và ba tên lửa phòng không PAC-3 đến Tokyo và Okinawa giám sát vụ việc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm