Hãng hàng không Pakistan sẽ sa thải 150 phi công xài bằng giả

Ngày 25-6, Pakistan International Airlines – hãng hàng không quốc gia Pakistan cho biết sẽ sa thải 150 phi công vì xài bằng giả, hãng tin AP cho biết.

Cụ thể, trong quá trình điều tra vụ tai nạn rơi máy bay Airbus 320 ngày 22-5 ở TP Karachi làm 97 người chết, các nhà điều tra đã phát hiện ra một số lượng lớn phi công lấy bằng sau khi nhờ người khác thi hộ.

Ông Abdullah Hafeez - người phát ngôn hãng Pakistan International Airlines không nói thêm chi tiết về việc gian dối trong thi cử này nhưng cho biết tiến trình làm thủ tục sa thải các phi công này đã được bắt đầu.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo các phi công không đủ trình độ này không bao giờ được lái máy bay nữa” – người phát ngôn Hafeez nói với AP, đồng thời cho biết các phi công được cho là dùng bằng giả đã được thông báo về tiến trình này.

Hiện trường vụ rơi máy bay làm 97 người chết ở Karachi (Pakistan) ngày 22-5. Ảnh: EPA

Động thái này diễn ra một ngày trước khi Bộ trưởng Hàng không Pakistan – ông Ghulam Sarqar Khan cho biết có đến 262 trong số 860 phi công Pakistan dùng bằng giả. Ông Khan cho biết điều này khi thông báo trước Quốc hội các kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn máy bay ở Karachi.

Cùng như người phát ngôn của hãng Pakistan International Airlines, ông Khan không nói chi tiết về cách thức các phi công đã dùng để có bằng giả bay các chuyến bay thương mại. Ông Khan chỉ nói bản thân các phi công này không tham gia các kỳ thi lấy chứng chỉ do nhà chức trách hàng không dân dụng cấp.

Tuy nhiên một số quan chức biết về tiến trình cấp bằng cho phi công cho biết trước đây từng có một số lượng chưa xác định người có kỹ năng lái máy bay nhưng thiếu kiến thức về kỹ thuật đã đưa tiền cho những người rành kiến thức đi thi giùm mình.

Các quan chức này cho biết hãng Pakistan International Airlines đã biết về vụ việc từ hai năm trước và đã sa thải ít nhất bốn phi công vào thời điểm xuất hiện các cáo buộc nhờ người thi hộ để lấy bằng. Không lâu sau vụ tai nạn ngày 22-5 ở Karachi, nhà chức trách hàng không Pakistan thông báo sẽ điều tra toàn diện vụ việc và công khai kết luận.

Thông tin ông Khan đưa ra làm các nghị sĩ rúng động và khiến các gia đình nạn nhân vụ tai nạn bị sốc.

Chiếc máy bay cất cánh từ TP Lahore và rơi xuống một khu dân cư đông đúc ở Karachi. Ngoài 97 người trên máy bay còn có một bé gái trên mặt đất thiệt mạng.

Hiện trường vụ rơi máy bay làm 97 người chết ở Karachi (Pakistan) ngày 22-5. Ảnh: EPA

Ông Khan cho biết cơ trưởng điều khiển chuyến bay ngày 22-5 đã không thể thực hiện thành công lần hạ cánh đầu tiên và không chú ý đến tín hiệu cảnh cáo từ trạm kiểm soát không lưu rằng chiếc máy bay còn ở độ cao quá cao để hạ cánh. Tuy nhiên ông Khan cũng nói cơ trưởng và cơ phó chuyến bay này không thuộc đối tượng phi công dùng bằng giả và khỏe mạnh lúc bay.

Chiếc máy bay bị nạn khi cố hạ cánh lần thứ hai. Theo lời ông Khan thì nhân viên kiểm soát không lưu đã cố báo với phi công ba lần rằng chiếc máy bay còn ở quá cao để hạ cánh nhưng phi công không nghe và bảo mình sẽ tự kiểm soát. Bộ phận kiểm soát không lưu cũng có lỗi là đã không thông báo với phi công rằng động cơ máy bay có bị ảnh hưởng sau lần hạ cánh đầu tiên không thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm