Hàng chục nghìn lính Mỹ, Nhật sẽ diễn tập đổ bộ chiếm đảo

Trang tin Stars and Stripes ngày 8-10 đưa tin lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ và lữ đoàn đổ bộ của Nhật sẽ tiến hành chiến dịch đổ bộ trên các hòn đảo ngoài khơi Nhật. Đây là một phần của cuộc tập trận giữa hai nước sẽ diễn ra trong tháng 10 với sự tham gia của 46.000 binh sĩ từ hai bên.

Trong tuyên bố hôm 7-10, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cho biết cuộc đổ bộ là một phần trong cuộc tập trận “Keen Sword” sẽ bắt đầu vào ngày 26-10.

Cuộc tập trận Keen Sword có sự tham gia của khoảng 9.000 lính Mỹ từ Hải quân, Thủy quân lục chiến, Lục quân và Không quân sẽ huấn luyện với phía đối tác Nhật trên khắp lãnh hải Nhật, bao gồm cả Okinawa.

Theo thông báo từ Văn phòng Tham mưu Lực lượng Phòng vệ Nhật, khoảng 37.000 lính Nhật cùng 20 tàu và 170 máy bay sẽ tham gia diễn tập.

Lữ đoàn Đổ bộ Triển khai nhanh của Nhật thực hành đổ bộ bãi biển trong cuộc tập trận Talisman Sabre tại Úc năm 2019. Ảnh: SETH ROBSON

Lữ đoàn Đổ bộ Triển khai nhanh của Nhật, lực lượng được mô phỏng theo Thủy quân lục chiến Mỹ và có nhiệm vụ bảo vệ các đảo, sẽ tham gia huấn luyện. Lữ đoàn đã và đang xây dựng khả năng tác chiến với sự giúp đỡ của Thủy quân lục chiến Mỹ.

Các thành viên của lữ đoàn hồi năm 2019 đã được huấn luyện tại Trại Pendleton, California (Mỹ) và thực hành đổ bộ bãi biển với Thủy quân lục chiến Mỹ trong cuộc tập trận Talisman Sabre tại Úc.

Thành phần tham gia của Mỹ lần này gồm Hạm đội 7, Bộ Tư lệnh Phòng thủ tên lửa và Phòng không Lục quân 94 và Đội Điều phối Chiến trường 5. Ngoài ra, tàu khu trục lớp Halifax của Hải quân Hoàng gia Canada cũng sẽ tham gia phần diễn tập hàng hải của cuộc tập trận.

Hoạt động diễn tập đổ bộ của Nhật diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Nhật - Trung Quốc tại biển Hoa Đông tiếp tục leo thang. Trung Quốc cũng đang nhanh chóng phát triển khả năng đổ bộ của riêng mình.

Ông Grant Newsham - cựu đại tá Thủy quân lục chiến Mỹ - hiện đang làm việc tại Diễn đàn Nghiên cứu Chiến lược Nhật cho biết: “Trung Quốc nhận ra tầm quan trọng của khả năng đổ bộ không chỉ ở lãnh hải nước này mà còn nhằm bảo vệ các lợi ích ở nước ngoài".

Ông Newsham cho biết hoạt động của Mỹ và Nhật diễn ra trong bối cảnh các thách thức, mối đe dọa từ Bắc Kinh ngày càng gia tăng ở khu vực.

Theo ông, những cuộc huấn luyện với Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ giúp các đơn vị đổ bộ Nhật nâng cao kỹ năng, cải thiện khả năng chiến đấu trên chiến trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm