'Hãng AirAsia đã cho chuyến bay gặp nạn cất cánh trái phép'

Giám đốc của Cục Vận tải Hàng không Indonesia ông Djoko Murjatmodjo cho biết chuyến bay QZ8501 đã rơi xuống Biển Java đã không được giới quan chức cho phép thực hiện. Chiếc máy bay với 162 hành khách và phi hành đoàn đã gặp nạn khi đang trên đường từ thành phố lớn thứ hai của Indonesia là Surabaya bay đến Singapore vào sáng sớm 28-12.

Theo hãng tin AFP, ông Murjatmodjo khẳng định: "Chuyến bay đã đi sai lộ trình cho phép, và sai luôn cả lịch trình đã thống nhất từ trước. Chúng tôi đã tước đi giấy phép của AirAsia trên tuyến đường này vì hãng đã vi phạm tuyến bay cho phép."

Quân đội Indonesia kiểm tra các mảnh vỡ của QZ8501 (Ảnh: AFP)

Ông cho biết tuyến bay này của AirAsia sẽ bị “đóng băng” cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất. Một phát ngôn viên của Bộ Giao thông ông JA Barata cho hay hãng AirAsia đã không nhận được sự cho phép để bay trên tuyến đường từ Surabaya đến Singapore vào ngày 28-12 vừa qua và họ cũng đã không đưa yêu cầu thay đổi lịch trình của mình đến Bộ Giao thông.

Đội tìm kiếm đã thu hẹp phạm vi tìm kiếm để truy lùng phần còn sót lại của chiếc máy bay Airbus A320-200. Các nhà điều tra nước ngoài cũng đã cùng tham gia tìm kiếm để xác định vị trí của hộp đen tại hiện trường gần hòn đảo Boreno.
Thời tiết xấu đã cản trở công cuộc tìm kiếm trong những ngày gần đây. Giới quan chức tin rằng máy bay chìm dưới nước ở độ sâu khoảng 25-32 mét. Cho đến nay, 30 thi thể và các vật dụng khác nhau của các mảnh vỡ đã được thu hồi.
Cuộc tìm kiếm hiện tại đang tập trung tại một khu vực cách trung tâm khoảng 75 hải lý về phía tây nam của Pangkalan Bun, một thị trấn ở miền Trung Kalimantan trên đảo Borneo. Gia đình của các nạn nhân đã chuẩn bị các buổi lễ đám tang ngay sau khi cơ quan chức năng thu hồi được xác và xác định danh tính các nạn nhân xấu số tại một trung tâm ở bệnh viện Surabaya.
Theo AirNav, trạm kiểm soát không lưu của Indonesia, viên phi công của chuyến bay QZ8501 trước khi cất cánh đã xin phép trạm bay ở độ cao cao hơn nhằm để tránh cơn bão sắp ập tới, nhưng yêu cầu không được chấp thuận. Trong lần liên lạc cuối cùng của mình, anh đã thông báo muốn thay đổi hướng bay để tránh bão.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm