Hàn Quốc xôn xao vụ 2 người Triều Tiên mất tích

Tờ Sputnik ngày 24-10 cho hay chính phủ Hàn Quốc hiện không có thông tin về một cặp vợ chồng người Triều Tiên từng bỏ trốn tới Hàn Quốc vào năm 2014. Trong tuyên bố phát ngày 23-10, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói rằng hai người này đã mất tích một cách bí ẩn khi đi du lịch tới Trung Quốc.

Cặp vợ chồng có tên là Son và Song, bỏ trốn khỏi Triều Tiên và tới Hàn Quốc vào năm 2014. Giữa tháng 10 này, họ có đi du lịch tới tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, giáp biên giới với Triều Tiên. Sau đó họ biệt tăm biệt tích.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho rằng cặp vợ chồng hiện ở Triều Tiên mặc dù không rõ họ đã bị bắt cóc hay đến Triều Tiên tự nguyện. “Họ đã biến mất sau khi tới Trung Quốc. Chính quyền đang điều tra vụ việc” - người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun nói.

Người đào tẩu Triều Tiên biểu tình chống chính sách của Seoul đối với Bình Nhưỡng ở thủ đô Seoul ngày 22-9-2017. Ảnh: AP

Trong khi Seoul vẫn chưa rõ ngọn ngành về chuyện gì đã xảy ra với Son và Song, đài phát thanh TV Chosun (Hàn Quốc) tường thuật rằng cặp đôi đã trở về Triều Tiên một cách tự nguyện.

TV Chosun nói rằng cặp vợ chồng người Triều Tiên đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm ở Hàn Quốc và hiện nợ nần một khoản 120 triệu won (106.000 USD). Ngoài ra, thời điểm họ bỏ trốn tới Hàn Quốc, họ phải bỏ lại đứa con bốn tuổi ở Triều Tiên.

Trước thông tin này, nhà chức trách Hàn Quốc đã bác bỏ. “Hiện chưa có xác nhận chính thức liệu cả hai đã quay về Triều Tiên hay không. Đó chỉ là lời đồn thổi” - một quan chức giấu tên trong cơ quan cảnh sát quốc gia Hàn Quốc (KNPA) trả lời tờ NK News.

Vị quan chức còn cho biết những thông tin chi tiết mà đài phát thanh TV Chosun cung cấp, chẳng hạn như tuổi tác của Son và Song là chưa chính xác.

Du khách đứng tại một đài quan sát ở huyện Hồn Xuân (tỉnh Cát Lâm), ngã ba biên giới Trung Quốc - Nga - Triều Tiên. Ảnh: AFP

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện thông tin những người bỏ trốn khỏi Triều Tiên quay lại quê hương mình. Theo báo cáo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, trong số 31.093 người Triều Tiên bỏ trốn tới Hàn Quốc giai đoạn 2012-2017, có 26 người đã quay lại Triều Tiên.

Có một thực tế là nhiều người Triều Tiên thường đối mặt với sự thành kiến khi tới Hàn Quốc. Họ phải vất vả tìm bất cứ công việc gì để nuôi sống bản thân, dù là những công việc chân tay lương thấp.

Một trường hợp tiêu biểu là Lim Ji-hyun. Lim đã bỏ trốn tới Hàn Quốc vào năm 2014 và quay trở về Triều Tiên vào tháng 6-2017. Trong một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình nhà nước Triều Tiên, Lim nói rằng cô bị tổn thương về “thể chất và tinh thần” khi sống tại Seoul.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ thực hiện mọi nỗ lực để giúp người Triều Tiên thích nghi hơn với cuộc sống tại Hàn Quốc. “Chúng tôi sẽ tích cực tạo ra một bầu không khí xã hội nơi mà người dân chúng tôi có thể chấp nhận những người Triều Tiên là một thành viên đúng nghĩa của xã hội Hàn Quốc” - Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm