Hàn Quốc: Triều Tiên sẽ phải trả giá nếu thật sự động binh ​

Ngày 17-6, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cảnh cáo Triều Tiên sẽ phải trả giá nếu có hành động quân sự chống lại Hàn Quốc, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Lời cảnh cáo của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc được đưa ra vài giờ sau khi Triều Tiên tuyên bố sẽ tái triển khai binh sĩ đến khu công nghiệp liên Triều ở thị trấn biên giới Kaesong và tới khu du lịch chung núi Kim Cương ở bờ biển phía đông.

Triều Tiên cũng cảnh báo sẽ khôi phục lại các trạm gác ở khu phi quân sự mà nước này đã dỡ bỏ cũng như khôi phục mọi loại hình tập trận thường kỳ gần biên giới liên Triều. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2013 Triều Tiên nâng mức báo động lên cao nhất, đồng nghĩa binh sĩ nước này được đặt vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Động thái này rõ ràng là bước đi tiến tới hủy bỏ thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự mà hai nước ký năm 2018, theo Yonhap.

“Các bước đi này đã xóa sạch hai thập niên nỗ lực của Hàn Quốc và Triều Tiên nhằm cải thiện quan hệ liên Triều và duy trì hòa bình ở bán đảo Triều Tiên. Nếu Triều Tiên thật sự có bước đi này thì chắc chắn sẽ phải trả giá” – ông Jeon Dong-jin , Phó Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc phụ trách chỉ huy tác chiến tuyên bố.

Lính thủy quân lục chiến Mỹ tuần tra gần biên giới biển với Triều Tiên, ngày 16-6. Ảnh: YONHAP

Trước đó, Phó trưởng ban thứ nhất Ban Mặt trận thống nhất đảng Lao động Triều Tiên Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đe dọa sẽ hủy bỏ thỏa thuận vì không hài lòng với việc Hàn Quốc để cho người đào tẩu từ Triều Tiên sang rải truyền đơn chống phá ở biên giới.  

Ngày 16-6 Triều Tiên đã cho nổ đánh sập Văn phòng liên lạc chung liên Triều ở thị trấn Kaesong.

“Với tình hình an ninh hiện tại, quân đội chúng tôi sẽ theo dõi chặt các bước đi của quân đội Triều Tiên và duy trì sự sẵn sàng phản ứng. Chúng tôi sẽ tiếp tục có các nỗ lực để giữ sự ổn định và ngăn chặn tình hình leo thang thành một cuộc khủng hoảng quân sự” – ông Jeon cho biết.

Theo nguồn tin từ Yonhap thì Hàn Quốc đã sẵn sàng nhiều khí tài như radar cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo, tàu khu trục trang bị hệ thống tên lửa phòng thủ Aegis. Quân đội Mỹ tại Hàn Quốc cũng triển khai các máy bay giám sát EP-3E và RC-12X để theo dõi Triều Tiên.

Cũng theo Yonhap, ngày 17-6, văn phòng tổng thống Hàn Quốc lên án mạnh việc bà Kim Yo-jong có các chỉ trích “thô lỗ và vô nghĩa” đối với Tổng thống Moon Jae-in, đồng thời cảnh cáo sẽ không tha thứ cho những lời lẽ và hành động vô lý của Triều Tiên thêm nữa.

Trước đó, bà Kim Yo-jong chỉ trích mạnh Tổng thống Moon “ngụy biện không biết xấu hổ” bằng những từ “hoa mỹ”. Bà Kim Yo-jong muốn nói đến những lời Tổng thống Moon phát biểu về quan hệ liên Triều nhân dịp kỷ niệm 20 năm hai bên ra Tuyên bố chung ngày 15-6. Ông Moon tái cam kết tôn trọng các thỏa thuận với Triều Tiên và kêu gọi lãnh đạo Triều Tiên không hủy bỏ các thỏa thuận này. Ông Moon đề nghị hai bên liên Triều cùng phá băng quan hệ, dù đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ đang bế tắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm