Hàn Quốc, Triều Tiên ấn định ngày đối thoại

Theo phát ngôn viên Baek Tae-hyun của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, vào lúc 10 giờ 16 phút (giờ Hàn Quốc) sáng 5-1, Triều Tiên đã gửi một văn bản thông báo chấp nhận cuộc đàm phán do chính phủ Hàn Quốc đề xuất. Theo ông Baek, văn bản do Triều Tiên gửi đến được ký tên Ri Son-gwon, người đứng đầu cơ quan phụ trách giải quyết các vấn đề liên Triều của Triều Tiên, trong khi đề tên người nhận phía Hàn Quốc là Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon. Cuộc gặp chính thức giữa hai nước sẽ diễn ra vào ngày 9-1 tại Nhà Hòa bình, trong làng đình chiến Bàn Môn Điếm, thuộc khu vực phi quân sự giữa biên giới hai nước. Đây sẽ là cuộc đối thoại đầu tiên giữa hai nước kể từ tháng 12-2015.

Trong khi đó, dẫn lời một quan chức Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, hãng tin Yonhap cho biết các cuộc đối thoại sắp tới sẽ đặt ưu tiên hàng đầu là vấn đề Triều Tiên gửi phái đoàn tham dự Thế vận hội mùa đông PyeongChang. “Tôi cho rằng các thảo luận về cải thiện quan hệ Hàn Quốc-Triều Tiên sẽ được tiến hành sau khi vấn đề Triều Tiên tham dự thế vận hội được giải quyết” - vị quan chức này chia sẻ với hãng tin Yonhap.

Trong một diễn biến khác, Nhà Trắng ngày 4-1 (giờ địa phương) đã đăng thông báo cho biết: Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in (ảnh) sau cuộc điện đàm cấp cao cùng ngày đã nhất trí tạm dừng tập trận quân sự thường niên Mỹ-Hàn để đảm bảo an ninh cho Thế vận hội mùa đông 2018 sắp tới ở TP PyeongChang, theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết các cuộc tập trận chung sẽ được tiến hành trở lại sau khi thế vận hội dành cho người khuyết tật từ ngày 8 tới 18-3 kết thúc theo sau Thế vận hội mùa đông PyeongChang từ ngày 9 tới 25-2. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Robert Manning cùng ngày nói rằng: “Bộ Quốc phòng Mỹ ủng hộ quyết định của tổng thống và ủng hộ những gì nằm trong lợi ích lớn nhất của liên minh Mỹ-Hàn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm