Hàn Quốc thử tên lửa tấn công được mọi mục tiêu ở Triều Tiên

Seoul khẳng định sẽ lên kế hoạch triển khai loại tên lửa này vào năm tới nhằm tăng cường khả năng phòng thủ.

 Tên lửa Triều Tiên rời bệ phóng - Ảnh: theguardian.com 

Cơ quan phát triển quốc phòng (ADD) của Hàn Quốc ngày 23-3 thử nghiệm tên lửa đạn đạo với tầm bắn 500km và trọng tải 1 tấn ở Taen thuộc tỉnh Nam Chungcheong với sự chứng kiến của các quan chức quân sự cấp cao của nước này. “Các tên lửa bắn chính xác mục tiêu đã định” – một quan chức quân sự giấu tên cho biết. Việc thử nghiệm tên lửa này được Seoul thực hiện chỉ hai ngày trước khi Bình Nhưỡng thử nghiệm hai tên lửa đạn đạo tầm trung có khả năng tấn công Nhật Bản.

Theo AFP, Seoul và Bình Nhưỡng đã nã hàng trăm quả đạn pháo vòng vùng biển của nhau đầu tuần này và việc thông báo thử nghiệm tên lửa đạn đạo mới của Seoul làm gia tăng tình hình căng thẳng hiện tại trên bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc phát triển tên lửa đạn đạo mới dựa trên một thỏa thuận đạt được năm 2012 với Mỹ nhằm tăng gấp ba phạm vi hoạt động của hệ thống tên lửa đạn đạo của nước này.

Hiện Hoa Kỳ có 28.500 binh sĩ đồn trú ở Hàn Quốc. Theo Yonhap, Washington đảm bảo sẽ bảo vệ Seoul trong trường hợp tấn công hạt nhân xảy ra. Đổi lại, Seoul đồng ý giới hạn tầm hoạt động tên lửa từ 300-800km.

Ngày 31-3, Triều Tiên diễn tập quân sự bằng đạn thật dọc lãnh hải tranh chấp với Hàn Quốc. Theo AFP, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong tuần này cảnh báo rằng tình hình trên bán đảo Triều Tiên “rất nghiêm trọng” và thề “nghiền nát hoàn toàn” những gì ông gọi là chính sách thù nghịch do Mỹ sắp đặt. Các quan chức Seoul cho rằng Bình Nhưỡng chưa làm chủ công nghệ sản xuất tên lửa chứa nhiều đầu đạn hạt nhân ICBM được cho có khả năng tấn công lãnh thổ Mỹ.

Vào tháng 2-2014, hai miền Triều Tiên có những cuộc đối thoại cấp cao khá hiếm hoi sau khi họ tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Theo Quỳnh Trung (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm