Hàn Quốc thử tên lửa bắn tới gần biên giới Trung Quốc

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn các nguồn tin quốc phòng ngày 6-4 cho hay Hàn Quốc vừa phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo có tầm bắn 800 km. Với tầm bắn này, tên lửa Hàn Quốc có thể nhắm tới bất cứ khu vực nào của Triều Tiên, thậm chí khu vực giáp ranh với Trung Quốc.

Nguồn tin tiết lộ vụ phóng được tiến hành tại khu thử nghiệm Anheung của Cơ quan phát triển quốc phòng (ADD) thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Tên lửa được sử dụng là Hyunmoo, loại tên lửa đạn đạo có tầm bắn 800 km.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo đã giám sát vụ thử nghiệm. Nguồn thạo tin tiết lộ tên lửa đã đáp ứng các yêu cầu cần thiết về tầm bay và độ chính xác khi tấn công mục tiêu.

Mô hình một tên lửa Scud-B của Triều Tiên (trái) và các tên lửa Nike của Hàn Quốc tại một khu tưởng niệm chiến tranh liên Triều ở Seoul. Ảnh: AFP

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hiện không xác nhận hay từ chối vụ thử này đã thành công hay không. Tuy nhiên, người phát ngôn cơ quan này Moon Sang-gyun xác nhận thông tin đang phát triển một loại tên lửa đạn đạo có tầm bắn 800 km. Ông Moon cho biết Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ đặt tên chính thức cho tên lửa này một khi nó được triển khai.

Nếu được triển khai, tên lửa trên sẽ có tầm bắn bao trùm tất cả khu vực của Triều Tiên. Theo Yonhap, thậm chí nếu được phóng từ đảo Jeju, nằm ở khu vực cực Nam của Hàn Quốc thì loại tên lửa này vẫn có thể bắn tới Sinuiju, một TP của Triều Tiên giáp biên giới với Trung Quốc.

Hàn Quốc hiện đã phát triển được các loại tên lửa như tên lửa đạn đạo Hyunmoo-2A có tầm bắn hơn 300 km, tên lửa Hyunmoo-2B có tầm bắn hơn 500 km và tên lửa hành trình Hyunmoo-3 có tầm bắn khoảng 1.000 km.

Tin tức về việc Hàn Quốc thử thành công tên lửa mới được công bố chỉ một ngày sau khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung về hướng biển Nhật Bản. Quân đội Hàn Quốc tuyên bố sẽ tăng cường năng lực ngăn chặn để đối phó chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng, theo Yonhap.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm