Hàn Quốc, Thái Lan: Tài xế xe tải xuống đường

Quốc tế

Hàn Quốc, Thái Lan: Tài xế xe tải xuống đường

Chính phủ có thể ban hành sắc lệnh buộc chấm dứt đình công.

Tính đến ngày 17-6, cuộc đình công nhằm phản đối giá xăng dầu gia tăng của giới tài xế xe tải thuộc Liên đoàn Công nhân vận tải hàng hóa Hàn Quốc đã bước sang ngày thứ năm.

Các container hàng hóa ứ đọng ở cảng ngày một nhiều. Tại cảng Gamman ở Busan, có lúc hàng hóa ứ đọng đã vượt quá sức chứa.

Lưu lượng vận chuyển container ở 11 cảng và trung tâm vận chuyển hàng hóa giảm chỉ còn 21% so với bình thường. Hơn 78% hàng hóa đã lên kế hoạch xuất nhập khẩu trị giá hơn 4,7 tỷ USD (hơn 75.000 tỷ đồng VN) bị trì hoãn.

Liên đoàn Công nhân vận tải hàng hóa Hàn Quốc (13.000 thành viên) kiên quyết duy trì áp lực sau khi đàm phán với chính phủ vào chiều tối 16-6 không đạt kết quả.

Theo yêu sách của Liên đoàn, chính phủ phải ban hành văn bản pháp lý về mức trợ giá xăng dầu cao hơn, tăng cước phí vận chuyển lên 30%, thừa nhận quyền lợi lao động đầy đủ của giới tài xế xe tải tự doanh để họ có thể đàm phán cước phí trực tiếp với chủ hàng.

Đầu tháng này, chính phủ đã cam kết với giá dầu diesel từ mức 1.800 won/lít (hơn 29.000 đồng VN) trở lên, tài xế xe tải sẽ được trợ giá 50% cho mức giá tăng. Tuy nhiên, Liên đoàn muốn hạ xuống 1.600 won (gần 26.000 đồng).

Giá dầu diesel hiện nay đã lên mỗi lít gần 2.000 won (32.400 đồng VN) nhưng cước phí vận chuyển của xe tải vẫn như cũ.

Tình hình càng gay gắt vào ngày 16-6 khi hơn 23.000 tài xế ngành xây dựng (lái xe ủi, xe trộn bê-tông) cũng đình công đòi hỗ trợ chi phí xăng dầu (ảnh).

Sau cuộc họp nội các ngày 17-6, Thủ tướng Han Seung-soo đã kêu gọi giới tài xế xe tải chấm dứt đình công và hứa sẽ giải quyết yêu cầu về trợ cấp giá nhiên liệu và tăng cước phí vận chuyển. Chính phủ cũng đang tìm cách thương lượng với các chủ hàng để nâng cước phí vận chuyển.

Ngoài ra, chính phủ đang cân nhắc ban hành một sắc lệnh buộc giới tài xế xe tải phải quay trở lại làm việc. Theo luật, chính phủ có quyền ban hành sắc lệnh nếu kinh tế đứng trước nguy cơ tổn hại cao do tài xế xe tải đình công nhưng không có lý do hợp pháp.

Người nào không tuân theo sắc lệnh có thể bị kết án ba năm tù, nộp phạt 30 triệu won (486 triệu đồng VN) và bị tịch thu giấy phép kinh doanh vận tải. Liên đoàn Công nhân vận tải Hàn Quốc đã hăm he sẽ kiện lên tòa án hiến pháp nếu chính phủ ban hành sắc lệnh.

Tại Thái Lan, ngày 16-6, các công ty vận tải dọa sẽ biểu tình phong tỏa các đường cao tốc dẫn vào thủ đô Bangkok trừ phi chính phủ đáp ứng các yêu cầu như sau: Cho vay với lãi suất thấp để tài xế xe tải thay thế động cơ chạy bằng khí gas, giảm giá bán mỗi lít dầu diesel ba baht (1.500 đồng), chấm dứt nạn đòi hối lộ của cảnh sát giao thông.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Năng lượng Poonpirom Liptapanlop thông báo sắp tới, tài xế xe tải có thể mua dầu diesel có trợ giá. Dự kiến sẽ có 90 triệu lít dầu diesel giá rẻ được phân bổ mỗi tháng. Tuy nhiên, số dầu này vẫn không thể đáp ứng nhu cầu của hàng ngàn xe tải trên cả nước.

Ngày 16-6, Thứ trưởng Bộ Tài chính Malaysia Tan Sri Nor Mohamed Yakcop cho biết chính phủ đang nghiên cứu gia tăng hạn ngạch trợ giá dầu diesel cho các công ty vận tải. Theo các công ty vận tải, do hạn ngạch trợ giá nhiên liệu hiện nay thấp nên chỉ có khoảng 30%-40% số xe tải mua được nhiên liệu trợ giá. Số còn lại phải mua theo giá thị trường.

LÊ LINH (Theo Korea Times, Bangkok Post, Bernama, Yonhap)

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM