Hàn Quốc tăng gần 200 triệu USD ngân sách quốc phòng

Hàn Quốc tăng gần 200 triệu USD ngân sách quốc phòng ảnh 1

Hàn Quốc tăng ngân sách quốc phòng để trang bị thêm cho vùng biên giới Hàn-Triều - Ảnh: rt.com

Nguồn tiền mới này tập trung vào việc tăng chi tiêu cho vũ khí ở khu vực biên giới và các hòn đảo nằm trên vùng biển gần CHDCND Triều Tiên, theo hãng tin Yonhap.

Nếu đề xuất của Bộ quốc phòng Hàn Quốc được quốc hội thông qua, tổng ngân sách quốc phòng của Hàn Quốc cho năm tài khóa này sẽ ở mức 34,5 nghìn tỉ yen. Với gói ngân sách mới, Bộ quốc phòng nói họ dự tính tăng thêm các khẩu đội pháo K-9 và các điểm lô-cốt cho lực lượng biên phòng ở những hòn đảo gần vùng biên giới tây bắc đất nước, ngay phía nam Triều Tiên.

Ngân sách mới cũng sẽ được sử dụng tăng cường các hệ thống viễn thám cho lính biên phòng và mua các thiết bị do thám không người lái để theo dõi tốt hơn các động thái và cơ sở quân sự lớn của Triều Tiên dọc biên giới, theo Yonhap. Những thiết bị khác được liệt kê trong gói ngân sách mới bao gồm tên lửa hành trình hạm đối hạm và các thiết bị đối phó với chiến tranh hóa học, theo Bộ quốc phòng.

Trước đó, ngày 15-4, Triều Tiên đã ra một tối hậu thư nữa với Hàn Quốc nói họ có thể tấn công mà không báo trước. Lời cảnh báo được đưa ra sau những cuộc biểu tình tại Seoul ngày 15-4 khi đám đông đốt ảnh của các nhà lãnh đạo Triều Tiên quá cố Kim Nhật Thành, Kim Jong Il và nhà lãnh đạo hiện giờ Kim Jong Un.

Triều Tiên hiện đang kỷ niệm 101 năm ngày sinh cố chủ tịch nước Kim Nhật Thành. “Quân đội và nhân dân CHDCND Triều Tiên sôi sục vì căm phẫn với hành động tội ác này”, một tư lệnh của quân đội Triều Tiên nói trên hãng tin nhà nước KCNA.

Trong “tối hậu thư” gửi Hàn Quốc, Bình Nhưỡng cảnh báo: “Hành động đáp trả của chúng tôi sẽ diễn ra mà không báo trước bởi hành động tội ác man rợ đó đã xúc phạm tới phẩm giá các nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên, diễn ra ngay giữa Seoul dưới sự bảo trợ của chính quyền bù nhìn”.

Đáp lại tối hậu thư ngày 16-4, người phát ngôn Bộ quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok nói tuyên bố từ phía Triều Tiên là “hết sức đáng tiếc”. “Thật đáng tiếc khi miền bắc đưa ra những đe dọa như thế”, ông Kim nói với các phóng viên.

Theo Hải Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm