Hàn Quốc tăng cường hoạt động dân sự với Triều Tiên

Hàn Quốc tăng cường hoạt động dân sự với Triều Tiên ảnh 1Hàn Quốc và Triều Tiên tại buổi đàm phán khu công nghiệp Kaesong. (Nguồn: Yonhap/TTXVN)
Theo báo cáo hàng năm gửi Tổng thống Park Geun-hye, bộ này cho biết sẽ đẩy mạnh các cuộc trao đổi dân sự giữa hai nước nhằm khôi phục tính đồng nhất giữa những người Triều Tiên vốn phải sống tách biệt suốt 6 thập kỷ qua kể từ cuộc chiến tranh liên Triều (1950-1953) kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn.
Bản báo cáo có tựa đề "Đặt nền móng cho kỷ nguyên thống nhất trên bán đảo Triều Tiên" nêu rõ năm nay Hàn Quốc sẽ cung cấp cho Triều Tiên các loại cây, con giống và nông cụ nhằm khởi động lại các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi.
Chương trình viện trợ này sẽ được triển khai sau khi có sự thảo luận với các tổ chức phi chính phủ (NGO) nước ngoài.
Trong cuộc họp báo đầu năm mới, bà Park Geun-hye đã nhấn mạnh việc Hàn Quốc viện trợ cho Triều Tiên trong lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi là viện trợ bền vững cho người dân ở Triều Tiên và mở ra con đường thân tình giữa những người Triều Tiên.
Chương trình được gọi là "giảm căng thẳng xanh," có mục tiêu đảm bảo hòa bình và ổn định thông qua các dự án thân thiện với môi trường, sẽ được xúc tiến bằng các hoạt động trồng cây gây rừng và một dự án bảo vệ rừng.
Trong nỗ lực nhằm thúc đẩy hợp tác và trao đổi các hoạt động dân sự, hai nước sẽ tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao, nghệ thuật, các hoạt động giao lưu thanh niên và tổ chức các cuộc triển lãm văn hóa chung. Ngoài ra, bộ trên cũng khuyến khích các hoạt động giáo dục cùng với việc tuyên truyền các chính sách thống nhất trong công chúng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về quá trình thống nhất.
Viện trợ nông nghiệp của Hàn Quốc dành cho Triều Tiên bị đình chỉ dưới thời chính quyền của Tổng thống Lee Myung-bak giai đoạn 2007-2011 khi quan hệ liên Triều xấu đi. Trong giai đoạn 1999-2007, Seoul đã tài trợ cho Bình Nhưỡng 2.555.000 tấn phân bón, hạt giống và thuốc trừ sâu./.
Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm