Hàn Quốc sẵn sàng đàm phán Triều Tiên không điều kiện

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin phát biểu trước báo giới ngày 22-12, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cho biết Seoul hiện sẵn sàng tổ chức đối thoại với Triều Tiên về các vấn đề liên quan mà không cần điều kiện tiên quyết.

“Nếu chúng tôi có thể tổ chức đối thoại với Triều Tiên, chúng tôi sẵn sàng tổ chức các cuộc đối thoại với Triều Tiên về các vấn đề liên quan bằng thái độ rộng mở và không có điều kiện” - ông Cho nói.

Quan chức Hàn Quốc nói rằng Seoul sẽ thực hiện mọi nỗ lực để hàn gắn quan hệ liên Triều Triều và thúc đẩy mối quan hệ tốt hơn giữa hai bên để giúp giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc sẵn sàng đàm phán Triều Tiên không điều kiện ảnh 1

Bộ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon. Ảnh: YONHAP

Tuyên bố của ông Cho được đưa ra giữa bối cảnh một số nguồn tin phán đoán Triều Tiên có thể sẽ quay lại con đường đàm phán hòa bình vào năm tới khi mà Bình Nhưỡng mới đây tuyên bố đã hoàn thành “lực lượng hạt nhân quốc gia”.

Theo Yonhap, bình luận của ông Cho được đánh giá là một bước tiến triển so với lập trường của chính phủ Hàn Quốc trước đây. Theo đó, Seoul sẽ đồng ý tổ chức đối thoại với Bình Nhưỡng nếu Triều Tiên ngừng thử thêm tên lửa và hạt nhân.

Liên quan tới các cuộc đàm phán liên Triều, một quan chức cấp cao trong chính phủ Hàn Quốc cho rằng Seoul hiện cần tìm ra các kênh liên lạc với Triều Tiên trong bối cảnh các kênh liên lạc trước đây giữa hai bên đã bị cắt.

“Hiện cần nắm rõ được mỗi bên muốn gì bằng cách tổ chức các cuộc gặp không kèm theo bất kỳ điều kiện nào. Có thể sẽ có những bất đồng và cũng có thể có những điểm tương đồng, nhưng có khả năng hai bên sẽ tìm ra được sự thỏa hiệp” - vị quan chức này cho biết.

Hồi tháng 7, Hàn Quốc đã đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán quân sự và đối thoại về việc tổ chức cho các gia đình ly tán được đoàn tụ. Tuy nhiên, phía Triều Tiên đã không phản hồi đề xuất này. “Nếu Triều Tiên đề xuất đối thoại, Seoul sẽ sẵn sàng xem xét tích cực” - quan chức trên nói.

Trong một động thái tích cực gần đây, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã đề xuất với Mỹ về việc tạm dừng tập trận chung thường niên trước thềm Thế vận hội mùa đông 2018 ở Hàn Quốc.

Các cuộc tập trận thường niên Đại bàng non và Giải pháp chủ chốt thường được Mỹ-Hàn tiến hành vào mùa xuân. Bình Nhưỡng từ trước tới nay quyết liệt phản đối vì cho rằng đây là một cuộc tập dượt để xâm lược Triều Tiên. Tuy nhiên, Mỹ hiện chưa phản hồi với đề xuất của ông Moon.

Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 11-12 từng tuyên bố Mỹ sẵn sàng đàm phán bất kỳ lúc nào với Triều Tiên mà không có bất kỳ điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên, Nhà Trắng hai ngày sau đó lại ra tuyên bố mâu thuẫn khi khẳng định Washington không thể tiến hành đàm phán với Triều Tiên trừ phi Bình Nhưỡng thay đổi cách hành xử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm