Hàn Quốc phát loa trả đũa CHDCND Triều Tiên

Chưa rõ chiến dịch phát loa được thực hiện ở đoạn nào trên giới tuyến.

11 năm trước, Hàn Quốc đã phá dỡ hệ thống loa phát thanh theo thỏa thuận với phía Triều Tiên nhưng đến năm 2010 thì bố trí lại sau sự kiện tàu tuần tra Cheonan bị chìm do trúng ngư lôi.

Hôm 4-8, lúc 7 giờ 35 sáng, khi binh lính Hàn Quốc đi tuần tra đến cửa vào (rộng 1,50 m) khu phi quân sự ở phía nam giới tuyến thì mìn nổ. Năm phút sau xảy ra vụ nổ thứ hai. Một hạ sĩ phải cưa hai chân và hạ sĩ thứ hai chịu mất một chân.

Sáng 10-8, Ủy ban Đình chiến LHQ thông báo Bộ chỉ huy LHQ đã lập một tổ điều tra đặc biệt gồm các đại diện của Hàn Quốc, Mỹ, New Zealand và Colombia. Tổ điều tra điều tra tại hiện trường vào ngày 5 và 6-8 với sự giám sát của các đại diện Thụy Điển và Thụy Sĩ trong Ủy ban Giám sát của các nước trung lập.

Kết quả điều tra cho thấy hai vụ nổ hôm 4-8 vừa qua là do quân đội CHDCND Triều Tiên cố ý gài ba quả mìn trong hộp gỗ chôn dưới đất trong khu vực Hàn Quốc kiểm soát (ảnh). Ủy ban Đình chiến LHQ khẳng định mìn mới được gài gần đây chứ không phải mìn cũ bị trôi do bùn đất hay mưa gió. Ủy ban này đã đề nghị tổ chức cuộc họp giữa các tướng lĩnh hai miền Triều Tiên.

Cùng ngày, bộ tham mưu liên quân Hàn Quốc tuyên bố đây là hành vi khiêu khích quân sự, vi phạm hiệp định đình chiến và thỏa thuận không xâm lược giữa hai miền vì CHDCND Triều Tiên đã vượt giới tuyến quân sự trái phép để đặt mìn. Thông báo cảnh báo Hàn Quốc sẽ trả đũa đồng thời yêu cầu Triều Tiên xin lỗi và trừng phạt những người thực hiện hành động gài mìn khiêu khích

Khu phi quân sự dài 250 km cắt ngang bán đảo Triều Tiên ở vĩ tuyến 38 và 39, có vùng đệm rộng 2 km ở mỗi bên tính từ giới tuyến. Ước tính còn hơn 1 triệu quả mìn nằm trong khu phi quân sự. Phần lớn do không quân thả xuống trong những năm 1960.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm