Hàn Quốc phát hiện chất phóng xạ gần Triều Tiên

Theo hãng tin RT ngày 13-9, Ủy ban An toàn và An ninh hạt nhân Hàn Quốc cho biết dấu vết của đồng vị xenon-133 đã chín lần được phát hiện thấy ở khu vực Đông Bắc đất nước. Các thiết bị dò tìm di động của ủy ban cũng đã bốn lần phát hiện thấy dấu vết của xenon ngoài khơi bờ biển phía Đông đất nước.

Đại diện Ủy ban An toàn và An ninh hạt nhân Hàn Quốc - ông Choi Jongbae ngày 13-9 nói rằng: “Không dễ để tìm ra mối liên hệ giữa vụ thử hạt nhân mới đây với lượng xenon được tìm thấy, song chúng tôi có thể nói rằng xenon trên là đến từ Triều Tiên”.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chỉ đạo trong chương trình vũ khí hạt nhân hôm 3-9. Ảnh: KCNA

Hôm 3-9, Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công một quả bom nhiệt hạch vốn có thể gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). Seoul cũng đã bắt đầu thu thập các chất phóng xạ và tăng cường theo dõi mức độ bức xạ sau vụ thử hạt nhân đó của Bình Nhưỡng.

Báo cáo của ủy ban cho biết đồng vị xenon-133 lần đầu tiên được phát hiện trong các mẫu thử lấy từ đất, không khí và nước biển thuộc địa phận Hàn Quốc ngày 8-9. Tuy nhiên, lúc đó nhà chức trách chưa làm rõ được liệu xenon này có phải do vụ thử bom nhiệt hạch của Triều Tiên gây ra hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm