Hàn Quốc phát hiện Bình Nhưỡng triển khai tên lửa

Một nguồn tin từ chính quyền Seoul tiết lộ cho hãng tin Yonhap: “Miền bắc có dấu hiệu đang triển khai một hệ thống tên lửa Scud đến gần vùng Wonsan và một tên lửa Rodong đến tỉnh Pyeongan ở phía bắc”. Các chuyển động quân sự này đã được phát hiện trên hệ thống ra-đa của liên quân Mỹ - Hàn. 

Nguồn tin của hãng Yonhap cho biết thêm: “Có vẻ miền bắc đang cân nhắc về vấn đề thời gian phóng các tên lửa, sao cho phục vụ được mục đích chiến lược của họ là gia tăng căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên đạt mức cao nhất có thể”.

 Chính quyền Triều Tiên thường sử dụng các đợt thử tên lửa để khẳng định lập trường cứng rắn (Ảnh: KCNA)

Chính quyền Bình Nhưỡng những năm gần đây sử dụng các đợt thử tên lửa như một cách để thách thức chính quyền Seoul, cũng như để khẳng định lập trường cứng rắn của mình trước các đợt tập trận trên bán đảo Triều Tiên của liên quân Mỹ - Hàn.

Trước đó, theo hãng tin Triều Tiên KCNA, nhà lãnh đạo Kim Jong Un sau phiên họp khẩn với Quân ủy Trung ương nước này vào chiều 20-8 đã ra lệnh cho quân đội ở tiền tuyến trong tư thế sẵn sàng chiến đấu kể từ 5:00 chiều (giờ địa phương) ngày 21-8 này.

 Khu vực biên giới hai miền Triều Tiên trong thời gian gần đây đang ngày một căng thẳng (Ảnh: AP)

Đợt đấu pháo chiều ngày 20-8 theo xác nhận của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc là không gây ra thương vong hay thiệt hại nào cho thị trấn vùng biên nước này. Tuy nhiên, chính quyền Seoul vẫn phát lệnh di tản thường dân tránh xa vùng biên giới liên Triều, cụ thể là khu vực gần vụ đấu pháo giữa hai nước.

Hãng tin KBS cho biết, đạn pháo Triều Tiên ban đầu nhắm vào một loa phát thanh công suất lớn mà Hàn Quốc cho gắn sát vùng phi quân sự ngăn cách hai miền nhằm tuyên truyền chống Bình Nhưỡng. Chính quyền Triều Tiên đã nhiều lần yêu cầu Hàn Quốc ngưng “khiêu khích” và tháo gỡ các loa phát thanh này nhưng Seoul vẫn cương quyết từ chối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm