Hàn Quốc: Ông Biden phát tín hiệu triển vọng về quan hệ Mỹ-Hàn

Hãng tin Yonhap hôm 11-12 dẫn lời Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nói rằng Hàn Quốc được “khích lệ” từ những tín hiệu từ chính quyền sắp tới của Tổng thống tân cử Joe Biden về mối quan hệ đồng minh và hợp tác Mỹ-Hàn.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha. Ảnh: Mandel Ngan/AP

“Chúng tôi được khích lệ từ những dấu hiệu đến từ chính quyền mới, dù vậy chúng tôi chưa thể trao đổi hoặc hợp tác vì đây là thời điểm của quá trình chuyển giao quyền lực. Chúng tôi sẽ tôn trọng và dành khoảng không gian hợp tác này cho chính quyền sắp tới” - Ngoại trưởng Kang phát biểu tại hội nghị trực tuyến do Viện Aspen có trụ sở tại Washington tổ chức.

Bà Kang cũng nói rằng hợp tác với chính quyền Tổng thống đương nhiệm Donald Trump rất tuyệt vời nhưng cũng đầy thách thức. 

“Tôi nghĩ khối lượng hợp tác với chính quyền ông Trump là rất lớn và sâu sắc. Tuy nhiên phong cách khác thường của Tổng thống cùng với các cộng sự thân cận đã tạo ra những thách thức” - bà Kang cho biết.

Ngoại trưởng Kang cũng tin rằng dưới thời ông Biden, hai bên có thể tham vấn chặt chẽ về các vấn đề liên minh như Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt (SMA) về chia sẻ chi phí trong việc duy trì 28.500 binh lính Mỹ tại Hàn Quốc. 

Các cuộc đàm phán SMA đang đi vào ngõ cụt do những bất đồng hai bên về chi phí mà Seoul phải gánh vác. 

Hàn Quốc đã đề nghị tăng mức chia sẻ gánh nặng lên 13% từ 870 triệu USD mà họ đã trả theo thỏa thuận vào năm ngoái, nhưng Mỹ được cho là yêu cầu tăng 50% lên 1,3 tỉ USD .

Theo hãng tin Yonhap, ông Biden nói rằng ông không có ý định “tống tiền” các đồng minh của Mỹ. 

Ngoại trưởng Kang lưu ý rằng việc gia hạn SMA có thể sẽ là "một trong những vấn đề đầu tiên mà chúng tôi sẽ phải giải quyết với chính quyền mới”. 

"Nhưng chúng tôi luôn tin tưởng về sự đánh giá cao của chính quyền Mỹ đối với tầm quan trọng chiến lược của liên minh và chúng tôi hy vọng sẽ có cuộc đối thoại chặt chẽ về cách thúc đẩy và củng cố hơn nữa liên minh Mỹ-Hàn” - bà Kang cho biết.

Khi được hỏi có khuyến nghị gì đối với chính quyền mới của ông Biden về vấn đề Triều Tiên, bà Kang khẳng định Triều Tiên vẫn chưa đóng cửa với đối thoại. Ngoại trưởng Hàn Quốc nói thêm rằng: “Nếu chúng ta hiểu rõ những tuyên bố của Triều Tiên thì có thể thấy họ vẫn sàng sàng đối thoại, tuy nhiên đòn bẩy duy nhất cho vấn đề này là việc nới lỏng các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng”.

Nhà ngoại giao Hàn Quốc lưu ý chỉ khi biết rõ bức tranh tổng thể của quá trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên thì "chúng tôi mới có thể hành động và đồng bộ hóa với những gì họ mong muốn cũng như những gì chúng ta tìm kiếm về các bước đi cụ thể trong quá trình phi hạt nhân hóa".

Bà Kang cũng nhấn mạnh tầm quan trọng trong nỗ lực hợp tác chung của Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga trong vấn đề phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. 

Đồng thời, nhà ngoại giao hàng đầu Hàn Quốc cũng nhấn mạnh chính quyền ông Biden cần thể hiện “ý chí chính trị” trong vấn đề can dự song phương với Triều Tiên.

“Dù Tổng thống tân cử (Biden) có trực tiếp tham gia hay không, nhưng tôi nghĩ rằng sẽ có một ý chí chính trị từ ông ấy chỉ đạo xuống các cá nhân đảm nhiệm vấn đề này trong Bộ Ngoại giao. Việc thể hiện ý chí chính trị là cực kỳ quan trọng, góp phần thúc đẩy đàm phán” - bà Kang chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm