Hàn Quốc nói gì về chuyến thăm của Triều Tiên?

Phái đoàn cấp cao Triều Tiên về nước khuya 11-2, kết thúc chuyến thăm lịch sử Hàn Quốc kéo dài 3 ngày. Trong phái đoàn có bà Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Kim Jong-un, và Chủ tịch Đòan Chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao Kim Yong-nam. Ông Kim Yong-nam là nhân vật cấp cao nhất, trong khi bà Kim Yo-jong là nhân vật đầu tiên của gia tộc lãnh đạo họ Kim sang Hàn Quốc kể từ sau khi hai bên ký hiệp định đình chiến năm 1953.

Diện kiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Xanh ngày 10-2, bà Kim Yo-jong đã trao Tổng thống Moon bức thư của anh trai mời ông Moon sớm sang thăm Triều Tiên và có cuộc họp thượng đỉnh liên Triều.

Bà Kim Yo-jong chuyển bức thư của anh trai Kim Jong-un đến Tổng thống Moon Jae-in tại Nhà Xanh ngày 10-2. Ảnh: YONHAP

Bà Kim Yo-jong chuyển bức thư của anh trai Kim Jong-un đến Tổng thống Moon Jae-in tại Nhà Xanh ngày 10-2. Ảnh: YONHAP

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 12-2 ra tuyên bố tích cực về chuyến thăm của phái đoàn cấp cao Triều Tiên, rằng “chuyến thăm cho thấy Triều Tiên có mong muốn mạnh mẽ cải thiện quan hệ liên Triều và có thể có các biện pháp chưa có tiền lệ nếu cần thiết”.

“Dù nhiều người Hàn Quốc hoan nghênh việc Triều Tiên tham dự Thế vận hội Pyeongchang nhưng cũng có nhiều chỉ trích và lo ngại cả trong nước và nước ngoài về việc này” – Bộ Thống nhất thừa nhận.

Bộ Thống nhất cho biết Hàn Quốc đang tập trung kế hoạch tạo điều kiện cho một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hiếm hoi. Một số bước Hàn Quốc sẽ làm để tiếp tục gắn kết với Triều Tiên là cố gắng sắp xếp nhiều hơn nữa cho các gia đình bị chia cách hai miền đoàn tụ, cũng như giảm căng thẳng quân sự.

Tổng thống Moon Jae-in (giữa, trái) gặp gỡ ông Kim Yong-nam (giữa, phải) trong buổi xem đoàn nghệ thuật Triều Tiên biểu diễn tối 11-2. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Moon Jae-in (giữa, trái) gặp gỡ ông Kim Yong-nam (giữa, phải) trong buổi xem đoàn nghệ thuật Triều Tiên biểu diễn tối 11-2. Ảnh: REUTERS

Các bước đi cải thiện quan hệ sẽ do hai miền quyết định, nhưng vẫn nằm trong khuôn khổ tham vấn với các nước liên quan, cũng như cần sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Và theo Bộ Thống nhất, nước này vẫn tham vấn chặt với Mỹ về chính sách với Triều Tiên.

“Với quan điểm vững chắc về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, Hàn Quốc sẽ thực hiện triệt để các lệnh trừng phạt quốc tế về Triều Tiên”.

Quan hệ liên Triều tiến triển tốt đẹp nhanh chóng từ đầu năm 2018, khi ông Kim Jong-un cho biết sẵn sàng tham gia Thế vận hội mùa đông ở Pyeongchang. Rất nhanh sau phát ngôn này của ông Kim, hai miền đã xúc tiến khôi phục đối thoại sau hơn 2 năm ngưng trệ để bàn chi tiết. Và rồi Triều Tiên không những gửi vận động viên, đội cổ vũ và văn công mà còn đưa một phái đoàn cấp cao nhất trước nay sang Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm