Hàn Quốc nghi ngờ tuyên bố 'Triều Tiêu không có ca COVID-19'

Hãng tin Channel News Asia (CNA) ngày 5-12 dẫn lời Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết bà nghi ngờ tuyên bố của Triều Tiên về việc không ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 nào, đồng thời đề nghị giúp đỡ Bình Nhưỡng đối phó với đại dịch.

Phát biểu tại hội nghị an ninh IISS Manama Dialogue hôm 5-12, bà Kang cho biết Bình Nhưỡng không mấy mặn mà với lời đề nghị giúp đỡ đối phó với đại dịch COVID-19 của Seoul.

"Triều Tiên vẫn nói họ không ghi nhận bất kỳ ca bệnh nào. Điều này thật khó tin. Tất cả các dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang hết sức tập trung vào việc kiểm soát dịch, vậy mà họ nói không ghi nhận ca nhiễm. Đây là một tình huống hơi kỳ quặc" - bà Kang nói.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha. Ảnh: CNA

Trong báo cáo hàng tuần mới nhất gửi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Triều Tiên cho biết họ không ghi nhận trường hợp nào nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, lần này họ cho biết có 8.594 "trường hợp nghi nhiễm".

Hãng thông tấn KCNA (Triều Tiên) mới đây cho biết Bình Nhưỡng đã áp dụng "các biện pháp khẩn cấp hàng đầu" để ngăn chặn COVID-19 xâm nhập, cũng như thực hiện nghiêm ngặt các quy định phòng chống virus lây lan.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cho biết không thể loại trừ một đợt bùng phát COVID-19 ở Triều Tiên do Bình Nhưỡng có hoạt động thương mại và giao thương với Trung Quốc. Đại dịch COVID-19 lần đầu bùng phát ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc hồi tháng 12-2019. Triều Tiên đóng cửa biên giới với Trung Quốc vào cuối tháng 1-2020.

Theo CNA, đại dịch COVID-19 đã khiến Triều Tiên càng bị cô lập hơn. Các chuyên gia phân tích cho biết một đợt bùng phát có thể sẽ tàn phá nền kinh tế Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm