Hàn Quốc nêu chi tiết kế hoạch mở rộng ADIZ

Hàn Quốc nêu chi tiết kế hoạch mở rộng ADIZ ảnh 1

Đảo Marado nằm trong phần ADIZ mở rộng của Hàn Quốc.

Theo giải thích của lãnh đạo ngành quốc phòng Hàn Quốc trong cuộc họp của một ủy ban quốc phòng thuộc Quốc hội, khu vực nhận dạng phòng không mới sẽ chồng lấn lên khu vực của Nhật Bản và Trung Quốc.

“Chính phủ đang cân nhắc sáp nhập khu vực quanh các hòn đảo Marado và Hongdo ở phía Nam vào ADIZ”, Bộ trưởng Kim Kwan-jin cho biết.

Không phận của Hàn Quốc bên trên các hòn đảo này chồng lấn với ADIZ của Nhật Bản.

Chính phủ Hàn Quốc dự kiến đưa ra quyết định cuối cùng về kế hoạch này sau khi tham vấn với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đang ở thăm Hàn Quốc trong chuyến công du Đông Á một tuần vốn trước đó đưa ông lần lượt tới Nhật Bản và Trung Quốc để tìm kiếm giải pháp hạ nhiệt căng thẳng ở vùng biển Hoa Đông sau khi Trung Quốc thiết lập ADIZ hôm 23/11 và tái khẳng định chính sách tái can dự của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương.

Tại chặng dừng chân ở Trung Quốc hôm 4 và 5/11, Phó Tổng thống Mỹ khẳng định Trung Quốc đang làm gia tăng căng thẳng khi thiết lập ADIZ trên biển Hoa Đông, đồng thời khẳng định trực tiếp với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Mỹ không công nhận vùng phòng không mới này. Ông Biden cho rằng hành động của Trung Quốc đang gây mối quan ngại lớn trong khu vực và với sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của mình, Bắc Kinh có trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình và ổn định tại đây.

Dự kiến trong ngày hôm nay, ông Biden sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và có bài phát biểu quan trọng tại Đại học Yonsei về quan hệ song phương và chính sách hướng tới châu Á của Mỹ. Tuy nhiên, hiện chưa biết ông sẽ có phản ứng thế nào với kế hoạch mở rộng ADIZ của Hàn Quốc.

Theo Vũ Anh (Dân trí / AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm