Hàn Quốc, Mỹ bàn về hiệp định hoà bình với Triều Tiên

Hàn Quốc, Mỹ bàn về hiệp định hoà bình với Triều Tiên ảnh 1

Làng đình chiến Panmunjom

Ông Vershbow nói rằng phải mất một thời gian để đàm phán ’’mọi khía cạnh của một hiệp định hoà bình. Hiệp định này không đơn thuần là tuyên bố ngắn ngủi rằng chiến tranh đã chấm dứt, mà sẽ có mọi điều khoản, kể cả các biện pháp xây dựng lòng tin quân sự’’.

CHDCND Triều Tiên phải phá huỷ các vũ khí hạt nhân trước khi ký kết bất kỳ hiệp định hoà bình nào, Tổng thống Mỹ đã nói với người đồng nhiệm Hàn Quốc Roh Moo-Hyun tại Sydney tuần trước. Tuy nhiên, hãng tin Yonhap trích lời ông Vershbow rằng các cuộc đàm phán sơ bộ về hiệp định hoà bình có thể được tổ chức trước khi Triều Tiên hoàn tất việc đóng cửa chương trình hạt nhân.

Theo ông Vershbow, hai miền Triều Tiên sẽ là những bên tham gia chính vào tiến trình đàm phán hoà bình này, trong khi Mỹ và Trung Quốc đóng vai trò hỗ trợ. Tổng thống Roh nói rằng các cuộc đàm phán về việc chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh với Triều Tiên sẽ là trọng tâm của cuộc họp thượng đỉnh tháng tới tại Bình Nhưỡng với lãnh đạo Kim Jong-Il.

Cuộc chiến tranh Triều Tiên, mà trong đó các lực lượng LHQ do Mỹ đứng đầu ủng hộ Hàn Quốc trong khi Trung Quốc ủng hộ Triều Tiên, chấm dứt bằng một thoả thuận ngừng bắn. Thoả thuận này không phải là một hiệp định hoà bình vĩnh viễn và không được Hàn Quốc ký kết.

Trong thoả thuận 6 bên hồi tháng hai, Triều Tiên đã nhất trí tuyên bố và đóng cửa mọi chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ, các đảm bảo an ninh và những nhượng bộ lớn về ngoại giao. Những nhượng bộ này có thể bao gồm việc bình thường hoá quan hệ giữa Triều Tiên với Mỹ và Nhật, chấm dứt cấm vận thương mại của Mỹ và một hiệp định hoà bình chính thức.

Tháng 7 vừa qua, Triều Tiên đã tiến hành bước đi đầu tiên bằng cách đóng cửa lò phản ứng duy nhất đang hoạt động ở Yongbyon. Các chuyên gia hạt nhân từ Mỹ, Trung Quốc và Nga đang thăm nước này để tư vấn về các biện pháp đóng cửa vĩnh viễn các cơ sở hạt nhân. Ba nước trên tham gia vào các cuộc đàm phán sáu bên cùng với hai miền Triều Tiên và Nhật Bản.

Minh Sơn <EM>(Theo&nbsp;VietNamNet )</EM>

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm