Hàn Quốc muốn Triều Tiên điều tra chung vụ quan chức bị bắn

Chính quyền Hàn Quốc ngày 28-9 đã kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia điều tra, tuyên bố mở rộng hoạt động tìm kiếm thi thể của quan chức ngư nghiệp nước này bị quân đội Triều Tiên bắn chết trên biển vào tuần trước.

Các quan chức ở Seoul đã đề nghị chính quyền Triều Tiên đồng ý tham gia điều tra chung về vụ việc này sau khi nhận được lời xin lỗi từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, người cho rằng vụ sát hại lẽ ra không nên xảy ra.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gọi lời xin lỗi của ông Kim là "chưa từng có, rất hiếm và đặc biệt" và là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên không muốn quan hệ hai bên căng thẳng hơn.

Ông Moon cũng đề nghị mở lại đường dây liên lạc giữa quân đội hai nước để có thể ngăn chặn các sự cố không mong muốn. Triều Tiên đã cắt đứt đường dây nóng quân sự liên Triều trong năm nay khi quan hệ giữa hai nước trở nên xấu đi.

An ninh được thắt chặt trên hòn đảo Yeonpyeong do Hàn Quốc kiểm soát gần vùng biển Hoàng Hải. Ảnh: AFP

Chính phủ Hàn Quốc còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tìm lại thi thể quan chức bị sát hại và những tài sản liên quan để phục vụ điều tra, hãng tin Reuters cho hay.

Phía Nhà Xanh cũng đã đề nghị nhà chức trách Trung Quốc và các tàu thuyền hoạt động gần khu vực hải giới liên Triều tham gia hỗ trợ điều tra.

Hiện phía Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi nào về lời kêu gọi điều tra chung của Hàn Quốc. 

Một tàu tuần tra của hải quân Triều Tiên được nhìn thấy giữa các tàu đánh cá của nước này hồi năm 2009. Ảnh: AFP

Quan chức bị sát hại là một người đàn ông 47 tuổi, công tác tại Bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc. Ông biến mất khỏi một con tàu 499 tấn vào trưa 21-9 khi đang làm nhiệm vụ ở vùng biển ngoài khơi đảo Yeonpyeong, Hàn Quốc.

Theo Reuters, quân đội Hàn Quốc cáo buộc binh lính Triều Tiên bắn chết quan chức này, sau đó đổ nhiên liệu vào thi thể của ông rồi phóng hỏa thiêu xác.

“Các binh sĩ đã bắn hơn 10 phát đạn vào người đàn ông Hàn Quốc ‘xâm phạm vùng biển Triều Tiên’ sau khi người này không cho biết danh tính và tìm cách bỏ trốn” - ông Suh Hoon, Giám đốc phụ trách an ninh quốc gia tại Phủ Tổng thống Hàn Quốc nói.

Phía Triều Tiên đã đưa ra lý do đang thực hiện biện pháp chống dịch COVID-19, đồng thời khẳng định các binh sĩ chỉ đốt những vật liệu trôi nổi gần người đàn ông chứ không thiêu xác người này.

Binh lính Hàn Quốc canh gác trên hòn đảo Yeonpyeong gần vùng biển Hoàng Hải. Ảnh: AFP

Theo Reuters, có ít nhất sáu máy bay và 45 con tàu tham gia cuộc tìm kiếm, bao gồm 36 tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển và chín chiếc tàu của Bộ Đại dương và Nghề cá Hàn Quốc cùng các chủ sở hữu tư nhân khác.

Trước đó hôm 27-9, chính quyền Bình Nhưỡng đã tiết lộ rằng quân đội nước này đang đang tiến hành tìm kiếm thi thể của quan chức Hàn Quốc và sẽ xem xét việc bàn giao lại thi thể cho Nhà Xanh nếu tìm thấy.

Hồi tháng 7, một người Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc cách đây ba năm đã trốn trở về làm dấy lên nỗi lo sợ rằng người này có thể mang theo virus gây nên đại dịch COVID-19 sang Triều Tiên. 

Sự xuất hiện của người này đã khiến các quan chức Triều Tiên phải phong tỏa một thành phố biên giới và cách ly hàng ngàn người, Reuters cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm