Hàn Quốc muốn tăng ngân sách quốc phòng

Hàn Quốc muốn tăng ngân sách quốc phòng ảnh 1

Học sinh đến tham quan một tàu chiến của Hải quân Hàn Quốc hôm 29/6. Ảnh: AP.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng cho biết ngân sách năm 2011 cần tăng lên khoảng 31,6 nghìn tỷ won (26 tỷ USD), tức là tăng 7% so với năm nay.

"Chúng tôi cần củng cố sức mạnh quân sự để đương đầu tốt hơn với những mối đe dọa từ Triều Tiên", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nói với AFP. "Vụ chìm tàu Cheonan đã nhấn mạnh nhu cầu cấp bách là phải tăng cường khả năng phòng thủ trước những cuộc chiến bất thường đến từ Triều Tiên".

Căng thăng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng sau khi Hàn Quốc buộc tội Triều Tiên dùng ngư lôi làm chìm tàu chiến Cheonan và khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Seoul đã tuyên bố sẽ trả đũa và cũng yêu cầu Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc trừng phạt Bình Nhưỡng. Triều Tiên bác bỏ mọi liên quan tới vụ chìm tàu và đe dọa sẽ có phản ứng quân sự trước bất kỳ hành động nào của Liên Hợp Quốc.

Hàn Quốc cũng đang nỗ lực thuyết phục Trung Quốc và Nga ủng hộ việc trừng phạt Triều Tiên. Hai nước này không trực tiếp lên án Triều Tiên nhưng yêu cầu các bên kiềm chế không có những hành động khiến căng thẳng leo thang.

Bình Nhưỡng hôm 28/6 cũng tuyên bố sẽ củng cố kho vũ khí hạt nhân của họ nhằm đáp lại "các động thái thù địch của Mỹ". Washington liên tục khẳng định họ không có ý định tấn công quốc gia Đông Bắc Á.

Hai miền Triều Tiên trên danh nghĩa vẫn ở trong tình trạng chiến tranh sau khi cuộc chiến 1950-53 kết thúc mà hai bên không đạt được hiệp ước hòa bình. Mỹ vẫn giữ khoảng 28.500 binh sĩ ở Hàn Quốc.

Theo Diệu Minh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm