Hàn Quốc muốn dẫn độ cựu đại sứ Philippines 'quấy rối phụ nữ'

Cựu đại sứ Philippines tại Hàn Quốc Noe Albano Wong (69 tuổi) đang đối mặt với cáo buộc đã ôm một người phụ nữ 30 tuổi từ phía sau mà không có sự đồng ý của cô vào tháng 12 năm ngoái, theo tờ South China Morning Post.

Cựu đại sứ Philippines Noe Albano Wong. Ảnh: Choi Won-suk/KOREA TIMES.

Hồi tháng 5, một điều tra viên cấp cao của sở cảnh sát Seoul cho biết cảnh sát đã phát Thông báo đỏ gửi tới 190 quốc gia thành viên của Interpol (Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế) để thông báo về lệnh bắt giữ ông Wong.

Mục đích của việc này là nhằm dẫn độ cựu đại sứ từ Philippines sang Hàn Quốc để tiến hành truy tố, và quyết định dẫn độ phụ thuộc hoàn toàn vào phía Manila, điều tra viên trên cho biết thêm.

Đại sứ quán Philippines tại Seoul cho biết họ đã nhận được khiếu nại về quấy rối tình dục vào tháng 2 khi đại sứ Wong về Manila công tác và đã ngay lập tức chuyển đơn khiếu nại lên Bộ Ngoại giao Philippines.

Cơ quan này đã giao nhiệm vụ cho Ủy ban Chuẩn mực và Điều tra (CODI) để xem xét các cáo buộc. Tuy nhiên, CODI đã không tiết lộ tên đại sứ.

Cả người khiếu nại và đại sứ Wong đã hợp tác trong các thủ tục tố tụng do ủy ban điều tra tién hành. Ông Wong sau đó đã từ chức vào ngày 16-3, chỉ bảy tháng kể từ bắt đầu nhiệm kỳ chính thức tại Seoul.

Đại sứ quán Philippines tại Seoul hiện đang do ông Christian De Jesus phụ trách. Cơ quan này cam kết rằng công lý sẽ được thực thi, đồng thời bảo đảm một môi trường làm việc mà ở đó tất cả nhân viên được tôn trọng danh dự, nhân phẩm, và không bị quấy rối dưới bất kỳ hình thức nào.

Ông Wong, người trước đây là đại sứ Philippines tại Campuchia, trong nhiệm kỳ tại Seoul đã tham gia các cuộc đàm phán hiệp định thương mại tự do giữa Hàn Quốc và Philippines, thúc đẩy thu hút nhiều khách du lịch từ Hàn Quốc đến Philippines.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết họ tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp trong nước và quốc tế trong việc giải quyết bất cứ sự cố nào, nhưng họ từ chối bình luận về bất kỳ trường hợp cụ thể nào do các quy định về ngoại giao và bảo vệ quyền riêng tư.

Các nhà ngoại giao và nhân vật cấp cao của Hàn Quốc gần đây liên tiếp vướng vào các cáo buộc quấy rối tình dục. Vào tháng 2, một tòa án ở New Zealand đã ban hành lệnh bắt giữ một nhà ngoại giao Hàn Quốc về cáo buộc tấn công tình dục một nhân viên tại Đại sứ quán Hàn Quốc ở Wellington ba lần vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, nhà ngoại giao giấu tên đã bác bỏ cáo buộc này.

Hàn Quốc cũng từ chối yêu cầu bắt giữ của chính quyền New Zealand, viện lý do miễn trừ ngoại giao, và tái chỉ định ông này làm tổng lãnh sự ở một quốc gia khác.

Năm ngoái, một nhà ngoại giao Hàn Quốc khác từng phục vụ tại Campuchia đã bị bãi nhiệm vì những cáo buộc quấy rối tình dục một nữ nhân viên. Đầu tháng này, Thị trưởng Seoul Park Won-soon cũng đã tự kết liễu đời mình giữa lúc có những cáo buộc ông ta quấy rối tình dục một nữ thư ký.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm