Hàn Quốc muốn đàm phán và vẫn tổ chức tập trận

Bà khẳng định: “Tôi có thể gặp bất kỳ ai nếu điều đó cần thiết để mở đường thống nhất hòa bình”. Bà nói bà không đặt điều kiện nào để có thể gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Dù vậy, bà nhấn mạnh: “Để giải quyết vấn đề, như nỗi đau khổ ly tán, phải có thái độ chân thành hoàn toàn… Ví dụ như vấn đề giải trừ hạt nhân, đó không phải điều kiện tiên quyết nhưng không có điều đó chúng ta không thể bàn đến thống nhất hòa bình”.

Bà mong muốn Triều Tiên đồng ý tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán trước tết âm lịch (ngày 19-2) và điều này không nên chậm trễ vì tuổi đời của các thành viên gia đình ly tán cũng đã cao.

Cùng ngày, Yonhap dẫn nguồn tin từ một sĩ quan hải quân giấu tên cho biết hôm nay (ngày 13-1), Hàn Quốc và Mỹ tổ chức tập trận chung trong hai ngày trên biển. Mục đích nhằm củng cố khả năng phối hợp phát hiện kẻ thù xâm nhập bằng đường biển. Tham gia tập trận có hai tàu khu trục trang bị hệ thống Aegis của Mỹ, một tàu khu trục trang bị hệ thống Aegis của Hàn Quốc, một tàu ngầm và một máy bay P-3C.

Trước đó, sáng 10-1, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên tuyên bố Bình Nhưỡng đã đưa ra đề nghị với Mỹ: Triều Tiên sẽ tạm dừng thử hạt nhân và Mỹ ngừng tập trận chung Mỹ-Hàn. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ đã nhận định đề nghị của Triều Tiên là mối đe dọa tiềm tàng trong khi các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn chỉ mang tính chất phòng thủ và đã diễn ra gần 40 năm nay.

Ngày 12-1, Cơ quan quốc phòng về công nghệ và chất lượng của Hàn Quốc đã công bố báo cáo cho biết CHDCND Triều Tiên có 2.500 xe bọc thép trong khi Hàn Quốc có 2.700 xe bọc thép. Hầu hết xe của Triều Tiên do Trung Quốc và Nga chế tạo. Xe bọc thép Triều Tiên chạy đến 80 km/giờ trong khi xe Hàn Quốc chạy tối đa 74 km/giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm