Hàn Quốc lệnh quân đội đề phòng Triều Tiên tấn công

“Tôi muốn các vị đẩy mạnh một cuộc cải cách cơ cấu quân đội nhằm đáp ứng các yêu cầu của chiến tranh hiện đại để quân đội Hàn Quốc có thể chuyển ngay sang thế chiến đấu trong trường hợp Triều Tiên có động thái khiêu khích quá giới hạn hoặc tấn công vào thủ đô” – hãng tin Yonhap dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói với các quan chức quân sự cấp cao nước này ngày 28-8.

Tổng thống Hàn Quốc nói rằng ông cũng mong muốn tăng cường tính linh động của quân đội và năng lực phòng không. Ông Moon nói rằng chỉ một quân đội mạnh mới có thể đảm bảo được hòa bình. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh cải cách phải theo hướng đúng thì mới mang lại hiệu quả.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu trước các quan chức quốc phòng. Ảnh: YONHAP

“Tính linh động, năng lực trên bộ và trên không của quân đội chúng ta cần được cải thiện. Một kế hoạch chi tiết về việc thiết lập cấu trúc ba trục cần được lên ngay” – ông Moon nói trước các quan chức quốc phòng.

Theo tờ Korea Herald, “cấu trúc ba trục” ở đây đề cập tới năng lực khởi động một cuộc tấn công phủ đầu khi có các dấu hiệu chiến tranh, hệ thống phòng thủ tên lửa nội địa, và năng lực phản ứng với các vụ tấn công tên lửa của Triều Tiên bằng một cuộc tấn công trả đũa mạnh hơn.

Bên cạnh việc cải thiện năng lực chiến đấu, cuộc cải cách cũng sẽ tập trung vào việc chống tham nhũng và các thói quen cũ kỹ đã ăn sâu bên trong quân đội nước này.

Hiện tất cả nam công dân Hàn Quốc đều phải trải qua 21 tháng nghĩa vụ quân sự. Chính quyền ông Moon cam kết sẽ cắt giảm số thời gian này xuống còn 18 tháng.

Động thái đẩy mạnh cải cách quân đội của Hàn Quốc được tiến hành trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không có hạ nhiệt. Bình Nhưỡng liên tục tung các lời đe dọa nhằm vào Hàn Quốc, trong đó có cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn đang diễn ra. Cùng với những lời lẽ khiêu khích, Triều Tiên đẩy mạnh chương trình tên lửa và hạt nhân, khiến Seoul không khỏi lo ngại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm