Hàn Quốc kiện Trung Quốc lên WTO

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan cho hay Seoul đã gửi đơn kiện lên WTO phản đối các động thái trả đũa của Trung Quốc nhằm vào công ty Hàn Quốc theo sau việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.

“Chúng tôi đã thông báo cho WTO rằng Trung Quốc có thể đang vi phạm một số thỏa thuận thương mại” - ông Joo Hyung-hwan phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc ngày 20-3.

Joo nói rằng đơn kiện đã được trình vào tuần trước sau khi Trung Quốc áp đặt biện pháp trừng phạt lên các công ty Hàn Quốc chuyên về lĩnh vực du lịch và phân phối.

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan. Ảnh: YONHAP

Hàn Quốc và Mỹ nhấn mạnh mục đích duy nhất của việc triển khai THAAD là để đối phó các mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên. Tuy nhiên, Bắc Kinh lại vô cùng giận dữ trước động thái này. Trung Quốc nói rằng hệ thống radar của THAAD có thể quét sâu vào lãnh thổ nước này, gây ra các mối đe dọa về an ninh. Bắc Kinh còn nói rằng THAAD sẽ không giúp ích gì trong việc giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc. Những bất đồng xoay quanh việc triển khai THAAD đã khiến số khách du lịch Trung Quốc tới Hàn Quốc giảm mạnh. Nhà chức trách Trung Quốc ngoài ra cũng đóng cửa hơn 20 cửa hàng bán lẻ thuộc Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc. Nước này cũng tẩy chay nhiều sản phẩm văn hóa và điện tử của Hàn Quốc.

Nhiều quan chức Hàn Quốc đã lên tiếng chỉ trích vì chính phủ nước này không đưa ra các biện pháp cứng rắn để phản ứng trước động thái của Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc từ chối bất kỳ biện pháp trừng phạt nào có liên quan tới vụ THAAD. Hiện Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra bình luận về động thái kiện lên WTO của Hàn Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm