Hàn Quốc không để Trung Quốc ve vãn

Trưa 3-7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Seoul, bắt đầu chuyến thăm Hàn Quốc trong hai ngày.

Kết thúc hội đàm giữa Tổng thống Park Geun-hye và ông Tập Cận Bình, hai bên đã ra tuyên bố chung nhất trí xây dựng quan hệ đối tác chiến lược và thúc đẩy nối lại đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Hai bên nhất trí kết thúc đàm phán hiệp định tự do thương mại song phương trong năm nay, thành lập thị trường giao dịch tiền tệ trực tiếp giữa nhân dân tệ và đồng won, thúc đẩy đàm phán cấp cao từ năm tới để phân định vùng đặc quyền kinh tế.

Hai bên cũng đã đồng ý hợp tác nghiên cứu, chia sẻ tài liệu về vấn đề phụ nữ bị ép buộc làm nô lệ tình dục trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Tổng thống Park Geun-hye đón tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình và phu nhân ngày 3-7. Ảnh: GETTY IMAGES

Cùng ngày, báo New York Times (Mỹ) đã đăng bài viết nhận định Hàn Quốc là đồng minh quan trọng của Mỹ, vậy nên chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Tập Cận Bình là động thái cho thấy quyết tâm của Trung Quốc muốn phá quan hệ đồng minh của Mỹ ở Đông Bắc Á. Chuyến thăm cũng nhằm ủng hộ một cấu trúc an ninh mới trong khu vực, trong đó Trung Quốc giữ vai trò thống lĩnh.

Bài viết ghi nhận các nhà lãnh đạo Trung Quốc trước đây đều đến CHDCND Triều Tiên trước khi thăm Hàn Quốc. Lần này ông Tập Cận Bình đã phớt lờ nhà lãnh đạo Kim Jong-un để đến Hàn Quốc.

Chuyến thăm cũng diễn ra trong bối cảnh nội các Nhật vừa chấp thuận sửa đổi cách giải thích điều 9 hiến pháp để cho phép lực lượng phòng vệ thực thi quyền phòng vệ tập thể. Đây là động thái đã làm Hàn Quốc và Trung Quốc lo ngại.

Ông Chun Yungwoo, nguyên cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, nhận xét: “Ông Tập Cận Bình không bỏ lỡ cơ hội làm xấu thêm đến mức có thể mối quan hệ vốn đã xấu giữa Hàn Quốc và Nhật. Trung Quốc đang nỗ lực lôi kéo Hàn Quốc ra càng xa Nhật và Mỹ càng tốt”.

Ông nhận định dù có chung lập trường với Trung Quốc về các vấn đề lịch sử mà Nhật đã gây ra trong thời kỳ chiếm đóng bán đảo Triều Tiên trong những năm 1910-1945, Tổng thống Park Geun-hye sẽ không đón nhận sự chèo kéo quyết liệt của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Bài viết trên báo New York Times nhận định một trong những bất đồng có thể xảy ra giữa Hàn Quốc và Trung Quốc là gần đây, Mỹ đã đề xuất triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Hàn Quốc để ứng phó mối đe dọa tên lửa từ Bình Nhưỡng. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã cho biết sẽ cân nhắc khi Mỹ chính thức đưa ra đề xuất với Hàn Quốc.

LÊ LINH

Ngày 3-7, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thông báo Nhật sẽ hủy bỏ một số biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên sau khi nước này đồng ý điều tra vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc. Ba biện pháp trừng phạt được hủy bỏ gồm cấm các tàu CHDCND Triều Tiên đến các cảng biển của Nhật vì lý do nhân đạo, cấm cấp thị thực cho công dân CHDCND Triều Tiên, giới hạn số tiền công dân CHDCND Triều Tiên gửi về nước. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố Nhật phải minh bạch việc thực hiện kế hoạch nới lỏng trừng phạt CHDCND Triều Tiên và không gây cản trở nỗ lực giải trừ chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm