Hàn Quốc hủy thắp đèn "cây thông" biên giới

Hàn Quốc hủy thắp đèn "cây thông" biên giới ảnh 1

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Yu Woo-Ik, người chịu trách nhiệm về các mối quan hệ liên Triều, cho hay Seoul đã quyết định hủy kế hoạch này do Triều Tiên đang trải qua quốc tang.

Ông Yu Woo-Ik cũng bày tỏ hy vọng rằng Triều Tiên sẽ sớm ổn định để hai nước có thể hợp tác vì “hòa bình và thịnh vượng”.

Thông báo trên được đưa ra sau một cuộc họp giữa Bộ trưởng Ngoại giao và Các bộ trưởng an ninh trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-Jin. Trước đó, tại phiên họp quốc hội ngày 20-12, khi được hỏi về lễ thắp sáng cây thông giáng sinh theo kế hoạch, ông Kim Kwan-jin nói: “Tôi sẽ xem xét lại kế hoạch này bởi việc thắp sáng cây thông lúc này không phù hợp với tình hình”.

Cùng ngày, Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Yu Woo-Ik cho biết: "Chính phủ chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến nhân dân Triều Tiên về sự ra đi của chủ tịch Kim Jong-il".

Được biết, Seoul sẽ không cử phái đoàn chính thức sang Bình Nhưỡng viếng chủ tịch Kim Jong-il nhưng sẽ cho phép gia đình của cố tổng thống Kim Dae-jung và cố chủ tịch tập đoàn Huyndai Chung Mong-hun đi thăm Triều Tiên để chia buồn với chính quyền láng giềng.
Theo Yonhap, kế hoạch trưng đèn taị 3 tòa tháp từ ngày 23-12-2011 đến 6-1-2012 trên những quả đồi gần biên giới do quân đội kiểm soát do một nhóm tín đồ Cơ đốc Hàn Quốc lập ra. Các quả đồi chỉ cách biên giới 3 km và nằm trong tầm bắn của Triều Tiên.

Hai miền liên Triều đạt được thỏa thuận ngừng hoạt động tuyên truyền qua biên giới năm 2004. Sau đó, Hàn Quốc đã đồng ý ngừng việc thắp sáng tháp vào dịp giáng sinh hằng năm. Tuy nhiên, tháng 12-2010, Hàn Quốc lại tái diễn hành động thắp đèn ở ngọn tháp Giáng sinh.

Trước khi chủ tịch Kim qua đời, phía Bình Nhưỡng đã cảnh báo Soeul sẽ phải hứng chịu những "hậu quả khôn lường" nếu tiếp tục việc thắp đèn như vậy- hành động mà phía Triều Tiên cáo buộc là nhằm để truyền đạo cho người dân và binh sĩ của miền bắc.
Theo Đỗ Quyên (NLĐO / AFP, Yonhap)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm