Hàn Quốc: Hối lộ chạy trường đại học

Câu chuyện bắt đầu từ tháng 11 năm ngoái. Bà Kim nghe người hàng xóm nói vợ ông chủ tịch Đại học Yonsei có thể lo được chỗ vào trường. Bà tin tưởng nên chuyển 200 triệu won vào năm tài khoản ngân hàng khác nhau cho bà Choi Yun-hee dưới danh nghĩa là tiền hiến tặng nhà trường. Đến khi Đại học Yonsei công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh hồi tháng 1-1007, con gái bà Kim lại không có tên trong danh sách trúng tuyển.

Qua điện thoại, bà Choi Yun-hee phân trần trong năm nay có quá nhiều thí sinh giỏi nên dù bà có gửi gắm nhưng kết quả không được như ý, tuy nhiên bà không thể trả lại tiền vì đã tiêu xài hết. Đến khi bà Kim dọa sẽ đến gặp ông chủ tịch nhà trường báo lại toàn bộ vụ việc, bà Choi Yun-hee mới đồng ý trả lại tiền vào tài khoản của bà Kim dưới tên một nhân viên thư ký. Báo Hankyoreh cũng cho biết bà Choi Yun-hee nói chưa bao giờ biết bà Kim và người hàng xóm nêu trên cũng phủ nhận đã sắp xếp cuộc gặp gỡ giữa bà Kim và bà Choi Yun-hee.

Hôm 30-10, các công tố viên cũng đã buộc ông Byeon Yang-kyoon (nhà hoạch định chính sách cho Tổng thống Roh Moo Hyun) vào tội hối lộ liên quan đến người thứ ba, tức sử dụng ảnh hưởng của mình để tác động, giúp đỡ, làm lợi cho người thứ ba. Ông này đã gây áp lực với ban lãnh đạo Đại học Dongguk buộc nhận cô người tình Shin Jeong-ah (ảnh) vào làm việc từ năm 2005 với chức danh giáo sư sử học, đổi lại nhà trường sẽ nhận được thêm trợ cấp của chính phủ.

Người tình của ông chính thức bị cáo buộc 10 tội. Ngoài tội gian lận, làm giả bằng cử nhân Đại học Kansas và bằng tiến sĩ Đại học Yale còn có tội đục khoét công quỹ của bảo tàng nghệ thuật. Vụ cô Shin Jeong-ah sử dụng bằng giả đã từng gây chấn động Hàn Quốc hồi tháng 8-2007.

MINH NHỰT (Theo The Korea Times)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm