Hàn Quốc hẹn ngày đối thoại với Triều Tiên

Bộ trưởng Thống nhất của Hàn Quốc Cho Myoung-gyon đã đề nghị hai miền Triều Tiên nên tổ chức đối thoại vào ngày 9-1-2018 tại Bàn Môn Điếm. “Chúng tôi hy vọng Hàn Quốc và Triều Tiên có thể cùng thảo luận một cách thẳng thắn về khả năng Triều Tiên tham dự thế vận hội và cách thức cải thiện quan hệ liên Triều. Chính phủ Hàn Quốc mong muốn đối thoại với Triều Tiên bất kể thời gian, địa điểm và hình thức nào” - ông Cho nhấn mạnh tại buổi họp báo hôm qua.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (ảnh) cho biết đã lệnh cho quan chức Hàn Quốc nghiên cứu cách thức nối lại đối thoại với Triều Tiên, giúp đoàn vận động viên của nước láng giềng tham dự thế vận hội mùa đông năm nay. Bình Nhưỡng đã bỏ lỡ thời hạn đăng ký tham dự vào cuối tháng trước nhưng nước này vẫn có thể tham gia nếu được Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đặc cách. Phía Triều Tiên vẫn chưa đưa ra phản ứng chính thức.

Nếu đề nghị đối thoại của Hàn Quốc được chấp nhận, đây sẽ là cuộc đối thoại chính thức đầu tiên kể từ tháng 12-2015 giữa hai miền bán đảo Triều Tiên. Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 2-1-2018 cũng nhận định phát biểu đầu năm của ông Kim Jong-un là một dấu hiệu tích cực để tạo động lực cải thiện quan hệ hai nước. Bà nhấn mạnh các nỗ lực ngoại giao sẽ có sự phối hợp chặt chẽ với các cường quốc và cộng đồng quốc tế. Trong khi đó, trong bài phát biểu cùng ngày, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon dự đoán Triều Tiên sẽ yêu cầu được “đối xử khác biệt” trong các cuộc đàm phán tương lai vì hiện đã nắm trong tay vũ khí hạt nhân. “Tuy vậy, Hàn Quốc cần vừa khôn ngoan vừa đủ dũng cảm để tận dụng cơ hội này” - ông Lee nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm