Hàn Quốc đưa ra sáng kiến hòa bình Đông Bắc Á

Nối tiếp các hoạt động trong chuyến thăm Mỹ, ngày 8-5 (giờ địa phương), Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã có bài phát biểu quan trọng trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ.

Trong bài phát biểu, bà đưa ra sáng kiến hợp tác và hòa bình Đông Bắc Á. Theo đó, Mỹ và các nước Đông Bắc Á bao gồm CHDCND Triều Tiên có thể khởi động hợp tác trong các vấn đề phi chính trị như môi trường, cứu trợ thảm họa, an toàn hạt nhân và chống khủng bố nhằm củng cố sự tin tưởng giữa các bên.

Bà nói sáng kiến này cần thiết trong bối cảnh các nền kinh tế trong khu vực đang ngày càng vững mạnh, liên kết với nhau chặt chẽ hơn trong khi đó các bất đồng nảy sinh từ lịch sử ngày càng mở rộng.

Bà cho rằng sáng kiến có thể giúp củng cố chiến lược xoay trục về châu Á - Thái Bình Dương của Tổng thống Barack Obama.

Sáng kiến này được xem là phiên bản mở rộng của chính sách xây dựng niềm tin chính trị trên bán đảo Triều Tiên do Tổng thống Park Geun-hye khởi xướng, trong đó kêu gọi tăng cường đối thoại, trao đổi nhằm củng cố sự tin tưởng và giảm căng thẳng ở khu vực biên giới liên Triều.

Trước 535 thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ Mỹ cùng Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye giải thích rằng chính sách xây dựng niềm tin chính trị dựa trên nguyên tắc Hàn Quốc không bao giờ chấp nhận CHDCND Triều Tiên trở thành quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Bà cũng lưu ý chính sách này chỉ tiến triển khi CHDCND Triều Tiên thay đổi thái độ.

Bà nói Bình Nhưỡng không thể theo đuổi hai mục tiêu cùng lúc: vừa phát triển vũ khí hạt nhân vừa phát triển kinh tế. Bà kêu gọi CHDCND Triều Tiên phải nhận thức được rằng an ninh của nước này không phải có được nhờ vũ khí hạt nhân. Cộng đồng quốc tế cần đồng lòng thuyết phục CHDCND Triều Tiên trở thành một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng các quốc gia.

Bà cũng cho biết Hàn Quốc muốn xây dựng một công viên quốc tế ở khu vực phi quân sự liên Triều nằm giữa biên giới hai nước. Bà nói: “Khu vực phi quân sự phải tồn tại đúng với cái tên của nó. Đó phải là khu vực củng cố chứ không phải phá hoại hòa bình. Đó sẽ là khu vực hòa bình đón nhận không chỉ người Triều Tiên bị chia rẽ bởi giới tuyến quân sự mà còn những công dân của thế giới”.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm