Hàn Quốc đặt mục tiêu thành quốc gia sản xuất vaccine toàn cầu

Hãng Reuters đưa tin Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 5-8 thông báo kế hoạch đầu tư 1,9 tỉ USD trong năm năm tới nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa nước này trở thành một trong năm quốc gia sản xuất vaccine lớn nhất thế giới đến năm 2025.

Theo văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc họp tại Phủ Tổng thống hôm 5-8 nhằm tìm ra các cách thúc đẩy sản xuất vaccine, trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu thiếu hụt và việc chuyển giao vaccine chậm trễ.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: REUTERS

Ông Moon khẳng định phát triển vaccine ngừa COVID-19 sẽ là một trong ba lĩnh vực công nghệ chiến lược quốc gia của Hàn Quốc, cùng với sản xuất linh kiện bán dẫn và pin, trong đó sẽ tăng cường đầu tư, giảm thuế và đưa ra các ưu đãi nhằm giúp các công ty nội địa hóa vật liệu, bộ phận và thiết bị. 

"Chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện một bước nhảy vọt để trở thành một trong năm quốc gia sản xuất vaccine hàng đầu toàn cầu vào năm 2025" – ông Moon phát biểu tại cuộc họp.

Theo vị tổng thống, kế hoạch trên bao gồm việc phát triển nguồn nhân lực gồm khoảng 200 nhà khoa học y tế mới, 10.000 chuyên gia thử nghiệm lâm sàng và 2.000 công nhân sản xuất sinh học.

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Kwon Deok-cheol cho biết nguồn ngân sách này cũng sẽ được sử dụng để hỗ trợ phát triển vaccine nội địa của Hàn Quốc, gồm cả việc đảm bảo công nghệ gốc cho vaccine mRNA.

Theo ông Kwon, vaccine ngừa COVID-19 đang được nước này phát triển dự kiến sẽ được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba trong tháng này, đồng thời ông cũng bày tỏ hy vọng đạt được mục đích sử dụng thương mại trong nửa đầu năm 2022.

"Hiện tại, ứng cử viên vaccine hàng đầu là vaccine dựa trên protein của hãng SK Bioscience, chúng tôi sẽ làm việc với hãng để phân phối cho công chúng sử dụng vào đầu năm 2022" – ông Kwon cho biết.

"Các công ty địa phương hồi tháng 6 cũng đã thành lập một liên danh sản xuất vaccine mRNA, với mục tiêu phát triển một loại vaccine của Hàn Quốc vào cuối năm 2022" – ông Kwon nói thêm.

Tổng thống Moon cho biết Hàn Quốc đang tìm cách mở rộng hợp tác quốc tế bằng cách tạo dựng quan hệ đối tác vaccine với Đức, Anh và các quốc gia khác, đồng thời thu hút vốn đầu tư và các công ty nước ngoài.

Theo Reuters, ông Moon và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đồng ý thiết lập quan hệ đối tác kết hợp chuyên môn về vaccine của Mỹ và năng lực sản xuất của Hàn Quốc tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Hàn Quốc hồi tháng 5.

Hội đồng bao gồm các chuyên gia y tế và vaccine, nhà đầu tư mạo hiểm và nhà sản xuất thuốc bao gồm SK Bioscience, Samsung Biologics, ST Pharm và Ecell.

Trong quãng thời gian còn lại của nhiệm kỳ của mình, dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 3-2022, ông Moon đặt việc sản xuất vaccine là ưu tiên hàng đầu, trong bối cảnh phải đối mặt sức ép trong nước liên quan đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ tư cũng như chiến dịch tiêm chủng bị chậm lại.

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), khoảng 14,4% người Hàn Quốc đã được tiêm phòng đầy đủ.

Hàn Quốc đặt mục tiêu tăng con số này lên mức 70%, tức khoảng 36 triệu người vào tháng 9.

Theo KDCA, Hàn Quốc ngày 4-8 đã ghi nhận 1.776 cao mắc COVID-19 mới, trong bối cảnh số ca nhiễm mới hàng ngày tăng đột biến bất chấp các biện pháp giãn cách nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta trong kỳ nghỉ hè.

Theo trang thống kê Worldometers, tính đến ngày 6-8, Hàn Quốc đã ghi nhận 205.702 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 2.109 ca tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm