Hàn Quốc đã chọn được thủ tướng mới

Ông Moon Jae-in, Tổng thống đắc cử sau cuộc bầu cử hôm 9-5 tại Hàn Quốc, dự kiến chiều nay sẽ công bố đề cử ông Lee Nak-yon, thống đốc tỉnh Jeolla Nam, giữ chức vụ Thủ tướng Hàn Quốc, theo nhiều nguồn tin.

“Tôi được biết Tổng thống Moon đã lựa chọn ông Lee làm thủ tướng từ lâu trước đó” – Yonhap dẫn lời một nguồn tin cho biết. “Mặc dù không thể thông báo cho ông Lee trước đó vì một số vấn đề của chiến dịch tranh cử, tôi tin rằng ý định này đã được ông Moon gián tiếp truyền đạt đến ông Lee cách đây vài ngày”.

Ông Lee Nak-yon lên tàu điện từ Gwangju để đến thủ đô Seoul hôm nay. Ảnh: YONHAP.

Theo hãng thông tấn Yonhap, sự lựa chọn cho chức vụ thủ tướng của ông Moon Jae-in dường như phản ánh nguyên tắc muốn xây dựng một đất nước Hàn Quốc thống nhất thông qua một chính phủ đa dạng như ông cam kết. Ông Lee Nak-yon là một nghị sĩ đến từ khu vực Honam của Hàn Quốc, nơi được mệnh danh là trung tâm dân chủ hóa của quốc gia.

“Ông Moon đã nhiều lần nói rằng sẽ xem Honam như một đối tác để quản lý các vấn đề nhà nước”, ông Lee Nak-yon trả lời phóng viên Yonhap khi đang chuẩn bị lên tàu từ Gwangju để đến thủ đô Seoul hôm nay. “Tôi tin đó là cách ông ấy thực hiện các cam kết trước đây”.

Cựu phóng viên và nghị sĩ bốn nhiệm kỳ trong quốc hội cho biết ông đã nhận được một cuộc gọi khuyên rằng hãy quay trở về Seoul. Tuy nhiên, ông Lee hiện từ chối bình luận về những tin tức liên quan đến việc bổ nhiệm thủ tướng. Ông Lee khẳng định vẫn chưa nhận được thông báo chính thức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm