Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên vụ phá lệnh đình chiến

Hôm 13-11, một lính Triều Tiên được cho là đang đào tẩu sang Hàn Quốc thông qua Khu vực An ninh chung (JSA) ở biên giới liên Triều đã bị nhóm binh sĩ của Triều Tiên truy đuổi và bắn trọng thương. Người lính này, được xác định là họ Oh và khoảng 25 tuổi, hiện được điều trị tại bệnh viện của Hàn Quốc.

Vụ việc xảy ra giữa bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang leo thang do chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo gây tranh cãi của Bình Nhưỡng. Phía Triều Tiên vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về vụ binh sĩ đào tẩu, mặc dù theo nguồn tin của hãng Yonhap, Hàn Quốc đã phát loa thông báo vụ việc ở khu vực biên giới và binh sĩ Bình Nhưỡng đã quay lại toàn bộ những hình ảnh này.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo phát biểu tại nơi người lính Triều Tiên bị bắn khi đào tẩu sang Hàn Quốc. Ảnh: REUTERS

“Nổ súng vào người lính đào tẩu đang chạy về hướng Hàn Quốc là hành động vi phạm hiệp định đình chiến” - Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo phát biểu khi đứng tại JSA, nơi lực lượng Hàn Quốc tìm thấy người lính Triều Tiên đang nằm trong tình trạng nguy kịch.

“Băng qua đường phân định quân sự là một lần vi phạm. Mang theo súng trường tự động đến JSA là một lần vi phạm nữa. Triều Tiên nên nhận thức được rằng những hành động như thế này sẽ không được phép tái diễn nữa” - ông Song nói.

Trước đó, Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc đã phát hành video ghi lại toàn bộ diễn biến cuộc đào tẩu của binh sĩ Triều Tiên họ Oh. Trong video này, nhóm binh sĩ Triều Tiên đã nổ súng về phía người lính đào tẩu khi người này đã chạy đến đường phân định quân sự chia cách hai miền. Một binh sĩ Triều Tiên cũng vượt qua đường phân định này vài giây rồi sau đó vội vã quay về phía bên kia của biên giới.

Với đoạn video này, UNC nhấn mạnh rằng hành động của quân đội Triều Tiên đã vi phạm Hiệp định đình chiến chấm dứt chiến tranh Triều Tiên năm 1953.

Bức tường nơi lực lượng Hàn Quốc tìm thấy người lính Triều Tiên đào tẩu đang nằm trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: REUTERS

Từ sau ngày diễn ra vụ đào tẩu, chính quyền Bình Nhưỡng được cho là đã thay thế toàn bộ dàn lính canh ở khu vực biên giới. Lực lượng nước này cũng bị bắt gặp đang đào một cái hào và trồng cây tại nơi người lính đào tẩu bị bắn.

Trong khi đó, phát biểu ở JSA hôm nay, vị trí đứng của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo cách nơi Triều Tiên đào hào chỉ khoảng 10 m. Bốn binh sĩ Triều Tiên đứng canh gác đã nghe rõ toàn bộ các tuyên bố này. Giới chức Hàn Quốc cũng chỉ ra hai lỗ đạn bắn trên bức tường của một tòa nhà thuộc Hàn Quốc. Các lỗ đạn này có từ sau vụ bắn súng của binh sĩ Triều Tiên nhằm vào người lính đào tẩu.

Binh sĩ đào tẩu họ Oh hiện đã qua cơn nguy kịch sau hai đợt phẫu thuật lớn với năm phát đạn trên người. Bác sĩ điều trị cho hay binh sĩ này đang bị chấn thương tâm lý do nỗi ám ảnh về việc phải quay lại Triều Tiên.

Hồi tuần trước, sáu binh sĩ, gồm ba người Hàn Quốc và ba người Mỹ, đã được lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc trao huân chương khen thưởng vì những nỗ lực giải cứu thành công người lính Triều Tiên đào tẩu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm